ชิป Google Tensor รุ่นแรกถูกติดตั้งอยู่ในไลน์อัป Pixel 6 ได้แก่ Pixel 6, Pixel 6 Pro และ Pixel 6a และชิป Tensor รุ่นที่ 2 จะใช้กับไลน์อัปถัดไปซึ่งก็คือ Pixel 7 และ Pixel 7 Pro ที่คาดว่าจะเปิดตัวในเดือนตุลาคมนี้

ล่าสุด 9to5Google ได้รายงานว่า ชิป Tensor รุ่นที่ 3 กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา และกำลังเริ่มทดสอบเบื้องต้นโดย Samsung โดยจะใช้โค้ดเนมว่า ‘Ripcurrent’ และเลขโมเดล S5P9865 ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวพร้อมกับ Google Pixel 8 ในขณะที่ Tensor รุ่น 2 จะใช้โค้ดเนมว่า ‘Cloudripper’ พร้อมเลขโมเดล ‘S5P9855’

สำหรับ Tensor รุ่นแรกนั้นมีความคล้ายคลึงกับชิป Exynos ของ Samsung ที่มีปัญหาด้านการเชื่อมต่อ และความร้อนที่เกิดขึ้นขณะใช้งาน ในขณะที่ชิปรุ่น 2 อาจยังคงตามหลังชิปตัวท็อปของ Qualcomm อยู่ แต่ Tensor รุ่น 3 จะทำให้ระยะห่างระหว่างชิปที่ออกแบบโดย Google กับ Qualcomm สั้นลง

แม้ว่า Tensor อาจจะยังมีประสิทธิภาพไม่เท่ากับ Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 1 แต่การที่ Google สร้างชิปของตนเองขึ้นมาก็มีข้อดี เพราะบริษัทสามารถปรับแต่งความสามารถเฉพาะของชิปได้ตามความต้องการของตนเอง โดยสิ่งที่เราเห็นคือ Tensor เป็นชิปที่ออกแบบให้มีความสามารถด้าน AI สำหรับ Google Pixel ทำให้การออกแบบสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ไม่ได้จำกัดอยู่ที่ความสามารถของชิปในตลาด ณ ช่วงเวลานั้น ๆ

สำหรับกระบวนการผลิตของชิป Tensor นั้นก็จะมีเทคโนโลยีที่แตกต่างกันไปในแต่ละรุ่น โดยรุ่นแรกจะเป็นโหนด 5nm และรุ่นที่ 2 ที่ผลิตโดย Samsung เช่นกันเป็นโหนด 4nm ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ชิปรุ่นที่ 3 จะใช้เทคโนโลยีที่ทำให้ได้ชิปที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งก็คือโหนด 3nm ที่ล่าสุด Samsung ได้เริ่มต้นกระบวนการผลิตไปแล้ว

ที่มา: PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส