Xiaomi 12S Ultra เป็นสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นล่าสุดจาก Xiaomi ซึ่งเป็นหนึ่งในแบรนด์สมาร์ตโฟนลำดับต้น ๆ ของประเทศจีน โดยมาพร้อมศักยภาพที่น่าสนใจ ทั้งหน้าจอ TrueColor ความละเอียด WQHD+, ชิปเซต Qualcomm Snapdragon 8+ Gen 1 และที่โดดเด่นมาก ๆ คือ กล้องหลักด้านหลังที่ใช้เซนเซอร์ภาพขนาด 1 นิ้ว ความละเอียด 50 ล้านพิกเซล

ล่าสุด DxOMark บริษัทผู้ทดสอบประสิทธภาพกล้องที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก ได้เปิดเผยผลการทดสอบกล้องสมาร์ตโฟน Xiaomi 12S Ultra ที่ทำไปสูงถึง 138 คะแนน โดยมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน ดังนี้

ข้อดี

  • จัด Exposure ได้ดี สำหรับการถ่ายภาพวิว, ตึกสูง และภาพบุคคล ทั้งในสภาวะแดดจ้าไปจึงถึงแสงน้อยมาก ๆ
  • Dynamic Rage มีความกว้างดีมาก ทั้งในการบันทึกภาพและวิดีโอ
  • ออโตโฟกัสทำได้แม่นยำในทุกสภาวะแสง
  • เรนเดอร์สีได้อย่างน่าสนใจ
  • การถ่ายโหมด Telephoto ทำได้คมชัด

ข้อเสีย

  • การเรนเดอร์ภาพ HDR ในบางฉากขาดความเสถียร
  • การโฟกัสคลาดเคลื่อน ในโหมด Telephoto
  • มี Noise ปรากฏให้เห็น แม้จะอยู่ในสภาวะแสงจ้า
Xiaomi 12S Ultra

DxOMark ได้รายงานว่า Xiaomi 12S Ultra มาพร้อมองค์ประกอบของกล้องระดับไฮเอนด์ ทั้งฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์ และเซนเซอร์ ISP (Image Signal Process) ที่ทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี ทำให้ได้ภาพที่มีคุณภาพสูง และสวยงามเป็นอย่างมาก โดยได้รับคะแนนจาก DxOMark ในอันดับที่ 5 ของโลก รองจาก Xiaomi Mi 11 Ultra เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เริ่มต้นกันที่การบันทึกภาพนิ่งที่ได้คะแนนมากถึง 144 คะแนน (สูงสุดคือ Honor Magic 4 Ultimate) โดย Xioami 12S Ultra สามารถถ่ายภาพได้อย่างมีคุณภาพได้แทบจะทุกสถานกาณ์, เรนเดอร์สีได้ดีมาก, เก็บรายละเอียดได้ดี และลด Noise ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ออโตโฟกัสยังทำงานได้ช้ากว่า Xiaomi Mi 11 Ultra อยู่เล็กน้อย

Xiaomi 12S Ultra

ในส่วนของ Exposure ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ภาพมีความคมชัดนั้น Xiaomi 12S Ultra สามารถจัดการ Exposure ของเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ, มี Dynamic Range ที่ยอดเยี่ยม, เก็บรายละเอียดของภาพได้ดีทั้งในสภาวะแสงจ้าและตอนกลางคืน แต่ยังมีปัญหา Contrast อยู่บ้าง ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพพื้นหลังในบางสถานการณ์

แต่ถึงกระนั้น Xioami 12S UItra นั้น สามารถเก็บรายละเอียดของภาพได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยเลนส์คุณภาพสูง แต่การรักษาสมดุลระหว่างรายละเอียดและ Noise ยังทำได้ไม่ดีนัก ทั้งที่มีเซนเซอร์ภาพขนาดใหญ่มากขึ้น และทำให้เก็บแสงได้มากขึ้นถึง 30%

อีกสิ่งที่น่าประทับใจมากคือการถ่ายภาพกลางคืน ซึ่ง Xiaomi 12S Ultra มีโหมดถ่ายภาพกลางคืนที่ดีที่สุดลำดับต้น ๆ ของ DxOMark โดยมี Dynamic Rage ที่กว้าง แต่อัลกอริทึม HDR ยังทำงานผิดพลาดอยู่บ้าง ซึ่งทำให้เกิดเงาบนภาพในบางครั้ง

นอกจากนี้ Xioami 12S Ultra ยังสามรถสร้างเอฟเฟกต์ Bokeh ได้ดี แต่ยังเก็บรายละเอียดได้น้อยกว่ารุ่นก่อนหน้านี้อย่าง Xiaomi Mi 11 Ultra

ในส่วนของการบันทึกวิดีโอนั้นทำไปได้ 113 คะแนน (สูงสุดคือ iPhone 13 Pro Max : 119 คะแนน) ซึ่งถือได้ว่าอยู่ในระดับที่สูงมาก โดยสามารถเก็บฟุตเทจวิดีโอได้อย่างยอดเยี่ยม มี Dynamic Range ดี, เรนเดอร์รายละเอียดได้อย่างเป็นธรรมชาติในสภาะแสงปกติ, จัดการ Exposure ในสภาวะแสงน้อยได้ดี และการติดตามใบหน้าก็ทำได้ดี

แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีปัญหาในการเรนเดอร์สีน้ำเงินผิดพลาดอยู่บ้างในการบันทึกวิดีโอกลางแจ้ง, ยังปรับ Exposure ได้ไม่ดีในช่วงที่มีการเปลี่ยนระดับความสว่างอย่างกะทันหัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส