ดร.ซิ-ยัง ชอย (SI-Young Choi) ประธานฝ่ายธุรกิจรับจ้างผลิต (Foundry Business) ของ Samsung ได้ประกาศแผนขยายธุรกิจผลิตชิปในอนาคต พร้อมเผยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนงานการผลิตชิปของบริษัท

เว็บไซต์ PCMag ได้รายงานว่า Samsung วางแผนจะเริ่มผลิตชิปด้วยเทคโนโลยี 2 นาโนเมตร ในปี 2025 ส่วนชิป 1.4 นาโนเมตร จะเริ่มผลิตในปี 2027 อีกทั้งยังมีแผนขยายการรับจ้างผลิตไปอีก 50% โดยจะรวมไปถึงการผลิตชิปที่ใช่สำหรับอุปกรณ์พกพา เช่น ชิปประมวลผลศักยภาพสูง หรือชิปสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ เป็นต้น

นั่นหมายความว่า Samsung จะเริ่มการผลิต Node ที่มีความล้ำสมัยขึ้นอีก 3 เท่า

Chip

กลยุทธ์ใหม่ของ Samsung นี้เรียกว่า Shell-First โดยจะเน้นไปที่การสร้างอาคารที่เรียกว่า Clean Room ก่อนเป็นลำดับแรก ซึ่งเป็นอาคารเปล่าที่ไม่จำเป็นต้องติดตั้งอุปกรณ์ในการผลิตชิป ซึ่งทำให้บริษัทเทคโนโลยีมีความยืดหยุ่นในการผลิตหรือเปลี่ยนสายการผลิตตามความต้องการของตลาดได้สะดวกรวดเร็วขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ Samsung ได้นำร่องการใช้กลยุทธ์ดังกล่าวที่โรงงานในเมืองเทย์เลอร์ รัฐเท็กซ้ส สหรัฐฯ มูลค่า 17,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 636,446 ล้านบาท) ที่กำลังก่อสร้างอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ Samsung ยังได้อัปเดตข้อมูลการบวนการบรรจุชิปแบบ X-Cube ที่เปิดตัวเมื่อปี 2020 ซึ่งทำให้ชิปมีความบางลง โดยจะเริ่มใช้งานฮาร์ดแวร์ในการบรรจุชิป X-Cube แบบ 3 มิติ ที่มี Micro Bump เขื่อมต่อกัน ในปี 2024 และ 2026

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส