ในขณะที่ชิปเซตระดับกลางอย่าง Snapdragon 7 Gen 1 จะเพิ่งได้รับการติดตั้งในสมาร์ตโฟนเพียงไม่กี่รุ่นหลังจากที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมา ล่าสุด Roland Quandt ผู้รายงานข่าววงใน ได้เปิดเผยข้อมูลสเปกของชิปเซต Snapdragon 7 Gen 2 ที่ Qualcomm กำลังพัฒนาอยู่ในขณะนี้ ภายใต้หลายเลขรุ่น SM7475

รายงานดังกล่าวระบุว่า Snapdragon 7 Gen 2 (หรืออาจเป็น Snapdragon 7+ Gen 1) นั้น ได้รับการออกแบบให้มีแกนประมวลแบบ 3 คลัสเตอร์ ได้แก่ แกน Prime จำนวน 1 แกน, แกน Gold จำนวน 3 แกน และแกน Silver จำนวน 4 แกน ซึ่งมีความเร็วต่างกัน ดังนี้

  • แกน Prime (ประมวลผลศักยภาพสูงสุด) : ความเร็วประมาณ 2.4 GHz
  • แกน Gold (ประมวลผลระดับสูงรองจาก Prime) : ความเร็วใกล้เคียงกับแกน Prime
  • แกน Silver (ประมวลผลแบบประหยัดพลังงาน) : ความเร็วสูงสุด 1.8 GHz

ความเร็วดังกล่าวค่อนข้างใกล้เคียงกับ Snapdragon 7 Gen 1 ที่มีความเร็วของแกน Prime, Gold และ Silver อยู่ที่ 2.4 GHz, 2.36 GHz และ 1.8 GHz ตามลำดับ

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับฮาร์แวร์ที่ใช้บนชิปเซตดังกล่าวนี้แต่อย่างใด โดยมีการคาดการณ์ว่าอาจใช้การดีไซน์แกนแบบใหม่ จึงทำให้มีความเป็นไปได้ว่าอาจใช้ซีพียู ARM Cortex-A715 สำหรับแกน Prime และ Gold และอาจใช้ซีพียู ARM Cortex-A510 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่สำหรับแกน Silver ก็เป็นได้ ในขระที่ Snapdragon 7 Gen 1 นั้น ใช้ซีพียูรุ่นเก่ากว่าอย่าง ARM Cortex-A710 สำหรับแกน Prime และ Gold และซีพียู ARM Cortex-A510 สำหรับแกน Silver

ถ้าหากข้อมูลดังกล่าวเป็นจริง ก็จะทำให้ Snapdragon 7 Gen 2 มีความเร็วมากกว่า 5% และประหยัดพลังงานมากขึ้นอีก 20% ซึ่งยังดูไม่ต่างจาก Snapdragon 7 Gen 1 มากนัก

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส