แม้ว่า Google จะเปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธงซีรีส์ Pixel 7 ที่ใช้ศักยภาพจากชิปเซต Tensor G2 ที่ Google พัฒนาขึ้นเองแล้วนั้น แต่ทาง Google ก็ยังมิได้เปิดข้อมูลสเปกของชิปเซตดังกล่าวให้ทราบมากนัก

ล่าสุดเว็บไซต์ Android Authority ได้รายงานว่า โฆษกของ Google ได้ยืนยันว่า Tensor G2 นั้น ได้รับการผลิตด้วยเทคโนโลยี 5 นาโนเมตร

แต่ถึงกระนั้น ทาง Google ก็มิได้แจกแจงรายละเอียดว่าเป็นเทคโนโลยี 5 นาโนเมตรแบบ 5LPE ของ Samsung เช่นเดียวกับที่ใช้ในการผลิต Tensor G1 หรือเป็นแบบ 5LPP ตัวใหม่กันแน่

Google Tensor G2

นอกจากนี้ยังมีการยืนยันว่า Tensor G2 มาพร้อมซีพียู (CPU: หน่วยประมวลผลกลาง) จำนวน 8 คอร์ ได้แก่ Cortex-X1 (ประสิทธิภาพสูงสุด) จำนวน 2 คอร์, Cortex-A78 (ประสิทธิภาพสูง) จำนวน 2 คอร์ และ Cortex-A55 (ประหยัดพลังงานงาน) จำนวน 4 คอร์ พร้อมด้วยจีพียู (GPU: หน่วยประมวลผลกราฟิก) Mali-G170 MC10

อีกสิ่งที่ได้รับการปรับปรุงจากรุ่นก่อน คือ หน่วยประมวลผล Tensor หรือ TPU (Tensor Processing Unit) ที่ช่วยประหยัดพลังงานได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงรองรับการทำงานของกล้องได้มากขึ้น, และใช้ AI ช่วยในการประมวลผลได้เร็วขึ้น 60% เมื่อเทียบกับแกน TPU ของ Tensor G1

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส