สมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์ในปัจจุบันทุกรุ่นต่างก็เน้นไปที่การพัฒนาระบบกล้องอันยอดเยี่ยม ไ่ม่ว่าจะเป็นกล้องหลัก, กล้อง Ultrawide, กล้อง Telephoto และกล้อง Macro ซึ่งถึงแม้ว่าจะมีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าแต่ก่อน แต่ก็ยังไม่สามารถติดตั้งเลนส์แบบ Full-Size เต็มรูปแบบอย่างที่ใช้กับกล้อง Mirrorless ได้

ล่าสุด Xiaomi ได้เปิดตัวคอนเซ็ปต์ Xiaomi 12S Ultra Concept ที่พัฒนาร่วมกับ Leica แบรนด์กล้องระดับโลก ซึ่งสามารถติดตั้งเลนส์กล้องบนสมาร์ตโฟนได้ โดยทาง Xiaomi กล่าวว่า ผู้ใช้สามารถติดตั้งโมดูลเลนส์ซีรีส์ M ของ Leica บนสมาร์ตโฟน ดังปรากฏในรูปโปรโมตด้านล่างนี้

Xiaomi 12S Ultra Concept

Xiaomi 12S Ultra Concept นี้ ยังได้รับการติดตั้งเซนเซอร์ภาพขนด 1 นิ้ว จำนวน 2 ตัว (คาดว่าจะเป็นเซนเซอร์ IMX989 ของ Sony ที่ใช้ใน Xiaomi 12S Ultra) ซึ่งมาพร้อมเซนเซอร์ติดตั้งตรงกลางที่สามารถต่อเข้ากับโมดูลเลนส์ได้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะสามารถติดตั้งเลนส์ซีรีส์อื่นของ Leica ได้หรือไม่

Xiaomi 12S Ultra Concept

นอกจากนี้ Xiaomi ยังอ้างว่าผู้ใช้สามารถเข้าถึงฟีเจอร์การถ่ายภาพระดับมืออาชีพ เช่น Focus Peaking, Zebra Line, Histogram และการถ่ายภาพ RAW ระดับ 10 Bit ได้ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี Xiaomi 12S Ultra Concept ยังคงเป็นเพียงคอนเซ็ปต์ ซึ่งถ้าหาก Xiaomi สานต่อให้เป็นจริงได้ในอนาคต ก็อาจกลายเป็นสมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์อีกรุ่นหนึ่งที่จะปฏิวัติวงการถ่ายภาพบนสมาร์ตโฟน ก็เป็นได้

Xiaomi 12S Ultra Concept มีการผลิตออกมาแค่ 10 ตัวเพื่อเป็นต้นแบบ โดยมีมูลค่าในการผลิตประมาณ 300,000 หยวน หรือราว 1.5 ล้านบาทต่อตัว

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส