ในตอนนี้ แบรนด์สมาร์ตโฟนรายใหญ่ของโลกมากมายได้เริ่มเปิดตัวสมาร์ตโฟนพับจอได้กันแล้ว เช่น Samsung Galaxy Z Fold หรือ Z Flip, Motorola Razr, Huawei Mate X, OPPO Find N Fold หรือ Vivo X Fold เป็นต้น แต่แบรนด์สมาร์ตโฟนอันดับต้น ๆ ของโลกอย่าง Apple นั้นยังไม่มีข่าวการพัฒนา iPhone เวอร์ชันพับจอได้มากนัก

ล่าสุด ยูทูบเบอร์ชาวจีนที่ใช้ชื่อว่า Keijimx ได้สร้าง iPhone เวอร์พับจอได้จริง ๆ เป็นเครื่องต้นแบบรุ่นแรกของโลก ในชื่อ iPhone V โดยใช้ชิ้นส่วนอุปกรณ์หลายชิ้นจาก Motorola Razr มาช่วยในการพัฒนาให้ iPhone V นี้ เป็นจริงขึ้นมา

ทั้งนี้ Keijimx ได้เลือก iPhone X ที่เปิดตัวเมื่อ 5 ปีก่อน มาถอดชิ้นส่วนหน้าจอออกจากบอดีตัวเครื่อง ซึ่งเป็นชั้นตอนที่ยุ่งยากมาก เนื่องจาก Apple เลือกใช้เทคโนโลยีหน้าจอที่มีความซับซ้อนสูงและจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการแยกชั้นต่าง ๆ ของหน้าจอออกจากกันไปจนถึงชั้นของแผง OLED ที่ผลิตจากพลาสติกซึ่งมีคุณสมบัติบิดงอได้ โดยไม่สร้างความเสียหายต่อระบบการทำงานของหน้าจอ

Keijimx ต้องใช้เวลา 5 สัปดาห์ และสูญแผงหน้าจอ iPhone X ไปเป็นจำนวนมาก (แน่นอนว่าต้องใช้เงินจำนวนมากด้วยเช่นกัน) จนกระทั่งประสบความสำเร็จในการแยกชั้นของแผงหน้าจอชิ้นที่ 37

จากนั้นเขาได้นำแผงหน้าจอ, เมนบอร์ด, โมดูลกล้อง และชิ้นส่วนสำคัญอื่น ๆ ของ iPhone X มาผสานเข้ากับบอดีที่ได้รับการออกแบบขึ้นใหม่ และเทคโนโลยีบานพับจาก Motorola Razr 5G ที่เปิดตัวเมื่อปี 2020

ผลลัพธ์คือ Keijimx สามารถสร้าง iPhone V ซึ่งเป็น iPhone เครื่องแรกของโลกที่สามารถพับหน้าจอและทำงานได้จริง แต่ก็ต้องสูญเสียสเปกบางส่วนไป เช่น ปริมาณแบตเตอรี่ที่ลดลง และยูสเซอร์อินเทอร์เฟซของ iOS ที่ยังไม่รองรับการทำงานแบบพับหน้าจอ เป็นต้น

Keijimx ใช้เวลากว่า 200 วัน ในการสร้างเครื่องต้นแบบของ iPhone V นี้ และเขายังต้องการพัฒนา iPhone V เวอร์ชันใหม่ให้มีความแข็งแรงทนทานและใช้งานได้ดีขึ้นต่อไป

iPhone V

อ้างอิง(1), อ้างอิง(2)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส