หลังจากเปิดตัวซีรีย์ X ที่จะมาแทนซีรีย์ Z ไปได้ไม่นาน คราวนี้เปิดตัวมาอีก 2 รุ่นเลยทีเดียวคือ Xperia XZ และ X Compact

ในบทความนี้เราจะพูดถึง Sony Xperia XZ กันครับ ในรุ่นนี้เราจะได้ยลโฉมดีไซน์ใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนที่ Sony ใช้ชื่อว่า “Unified Design” และขอบที่ทำให้ด้านหน้าและด้านหลังของเครื่องดูเป็นชิ้นเดียวกัน ฝาหลังใช้โลหะอลูมิเนียม ALKALEIDO สัดส่วนตัวเครื่องจะเป็น 146 x 72 x 8.1 มม. น้ำหนัก 161 กรัม และหน้าจอขนาด 5.2 พร้อมโครงคุณภาพระดับพรีเมียม สี Signature ของ Xperia XZ จะไม่ได้มีแค่ Forest Blue สีเดียว จะมีสี Mineral Black และ Platinum อีกด้วย พร้อมระบบกันน้ำมาตราฐาน IP68 เหมือนเดิม

มาดูสเปกกันบ้าง ซีพียู Snapdragon 820 แรม 3GB ความจุ 32GB หน้าจอขนาด 5.2 นิ้ว ความละเอียด 1080p พร้อม USB-C กล้องหลักความละเอียด 23 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 13 ล้านพิกเซล และแบตฯ ที่อัปเกรดจาก 2,700 mAh ใน X Performance มาเป็น 2,900 mAh มาถึงด้านระบบเสียงกันบ้าง คราวนี้ Sony เพิ่มประสิทธิภาพระบบสเตอริโอ ไมโครโฟนแบบตัดเสียงรบกวน ลำโพง 3D surround แบบ high-fidelity

Play video

เจาะลึกกันเรื่องของกล้องที่เรียกได้ว่าเป็นตัวชูโรงของรุ่นนี้กันเลยครับ Xperia XZ จะใช้กล้องหลักที่มีความละเอียด 23 ล้านพิกเซล ใช้เซ็นเซอร์ IMX300 ขนาด 1/2.3″ เลนส์ 6 ชิ้น รูรับแสง f/2 ใช้เลเซอร์ในการโฟกัสถ่ายได้เร็วทีเดียว และเซ็นเซอร์สี IR กล้องของ Xperia XZ จะสามารถถ่ายในที่มืดได้ดีกว่าเรือธงรุ่นปัจจุบันโขเลยทีเดียว แต่น่าเสียดายที่ยังไม่มีระบบกันสั่นแบบ Optical แต่จะใช้ Sony 5-axis ที่ยืมมาจาก Handycam แทน รองรับการถ่ายวิดีโอที่ความละเอียด 4K ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ใช้เซ็นเซอร์ขนาด 1/3″ เลนส์ไวด์กว้าง 90 องศา

Play video

ส่วนราคาและวันที่วางขายนั้น Sony ยืนยันแล้วว่า Xperia XZ จะมีราคาในระดับเรือธง และจะวางขายในวันที่ 23 ตุลาคมนี้ พร้อม Xperia UI และระบบปฏิบัติการ Android Marshmallow ครับ

Sony-Xperia-XZ Sony-Xperia-XZ (1) Sony-Xperia-XZ (4) Sony-Xperia-XZ (6) Sony-Xperia-XZ (3) Sony-Xperia-XZ (7) Sony-Xperia-XZ (5)Sony-Xperia-XZ (8) Sony-Xperia-XZ (9)

ที่มา PhoneArena