แบตเตอรี่และความร้อนเป็นข้อจำกัดของสมาร์ตโฟนซึ่งต้องใช้ฮาร์ดแวร์แบบพิเศษในการลดข้อจำกัดให้น้อยลง ฮาร์ดแวร์พิเศษของ OPPO เช่น MariSilicon X ช่วยด้านการประมวลผลกล้องและรูปภาพ (ISP) หรือ MariSilicon Y ที่เป็นบลูทูธชิปนั้นอาจช่วยแบ่งเบาภาระได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็คงดีไม่เท่ากับการผลิตชิปเซตเฉพาะสำหรับสมาร์ตโฟนของ Oppo เอง

ข้อจำกัดและการแก้ปัญหาดังกล่าวอาจเป็นสิ่งที่ Oppo เล็งเห็น โดยล่าสุด Ice Universe ผู้ปล่อยข่าวหลุดวงการสมาร์ตโฟนรายงานว่า Oppo มีแผนที่จะเปิดตัวสมาร์ตโฟนที่ใช้ชิปเซตที่ผลิตโดย Oppo เองในปี 2024

ก่อนหน้านี้ Oppo ได้ว่าจ้างพนักงานจำนวนหลายพันคนเพื่อพัฒนาโปรเจกต์นี้ โดยคาดว่า ชิปของ Oppo จะเป็นชิปประมวลผลแบบ ARM ซึ่งใช้ Cortex CPU, Mali GPU และพ่วงมาด้วยดีไซน์ต่าง ๆ ของ MariSilicon สำหรับ ISP และการเชื่อมต่อแบบไร้สาย

ส่วนใครจะเป็นผู้ผลิตชิปยังคงไม่มีรายละเอียดออกมา แต่ความเป็นไปได้ก็มีมากมาย โดย Oppo อาจร่วมมือกับ Samsung เหมือนอย่าง Google หรือจะเป็น MediaTek ที่ประกาศเปิดตัว Dimensity 5G Resource Archtecture ที่เปิดให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนสามารถปรับแต่งชิปเซ็ตตามที่ต้องการ หรืออาจจะเป็น TSMC ที่เคยมีข่าวลือว่า Oppo สนใจจะให้ TSMC ผลิตชิป 3nm แบบ custom ก็เป็นไปได้

ที่มา: GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส