Apple ได้พัฒนาสมาร์ตโฟนราคาประหยัดในซีรีส์ iPhone SE ออกมาทุก ๆ 2 ปี โดยล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปคือ iPhone SE 2022 และรุ่นถัดไปก็จะเป็น 2024

ล่าสุด หมิงจีกั๊วะ (Ming-Chi Kuo) นักวิเคราะห์ชื่อดัง ได้เปิดเผยรายงานล่าสุดว่า Apple อาจยกเลิกการพัฒนา iPhone SE 2024 ไป

รายงานดังกล่าวอ้างว่า Apple ได้ยกเลิกแผนสั่งผลิตชิ้นส่วนสำหรับ iPhone SE รุ่นปี 2024 จากบริษัทที่เป็นพันธมิตร และแทบจะไม่มีความเป็นไปได้เลยที่จะการเป็นเลื่อนการผลิตออกไป ซึ่งสะท้อนไปถึงปัญหาการผลิตชิปเบสแบนด์ของ Apple ที่มีข่าวลือมากมายก่อนหน้านี้

iPhone SE

ชิปเบสแบนด์ (Baseband Chip) เป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับสมาร์ตโฟน ทำหน้าที่จัดการเกี่ยวกับคลื่นวิทยุของตัวเครื่อง คืออะไรก็ตามที่ต้องรับเข้าหรือส่งออกผ่านเสาอากาศก็ต้องใช้ชิปเบสแบนด์เป็นตัวจัดการ

ชิปเบสแบนด์ดังกล่าวนั้นควรจะนำมาใช้กับ iPhone SE ก่อนเป็นลำดับแรก ซึ่งถ้าหากทำงานได้ดีก็จะนำไปใช้กับ iPhone 16 ที่จะเปิดตัวในปี 2024 ต่อไป

นอกจากนี้ยังทำให้เกิดข้อสงสัยว่า ชิปเบสแบนด์ของ Apple นั้น จะมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับของ Qualcomm ที่ใช้อยู่ในตอนนี้หรือไม่ และทำให้มีโอกาสที่ Qualcomm จะยังคงผลิตชิปเบสแบนด์ให้แก่ iPhone 16 ต่อไปด้วย

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส