Nokia และ Samsung ได้บรรลุข้อตกลงใหม่ในสิทธิบัตรเทคโนโลยี 5G ซึ่งจะทำให้ Samsung จะสามารถใข้สิ่งประดิษฐ์พื้นฐานในด้าน 5G และเทคโนโลยีอื่น ๆ ของ Nokia ต่อไปได้

ทั้ง 2 บริษัทเคยทำข้อตกลงในลักษณะดังกล่าวมาก่อนแล้ว ซึ่งเพิ่งสิ้นสุดไปเมื่อสิ้นปี 2022 ที่ผ่านมา

เจนนี ลูคานเดอร์ (Jenni Lukander) ประธานของ Nokia Technologies ได้กล่าวว่า “ข้อตกลงใหม่นี้เป็นประโยชน์มากสำหรับ Samsung ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสมาร์ตโฟนในปุัจจุบันนี้ โดยทั้ง 2 บริษัท จะยังคงมีอิสระในการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ และนี่เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของสิทธิบัตรเทคโนโลยี 5G จำนวนมากที่ Nokia ถือครองอยู่ในตอนนี้ ซึ่งเป็นผลมจากการลงทุนในด้านวิจัยและพัฒนามานานหลายทศวรรษ และมีส่วนร่วมในการสร้างมาตรฐานเซลลูลาร์และเทคโนโลยีอื่น ๆ อีกมากมาย”

Nokia

ตามข้อตกลงใหม่นี้ ทาง Samsung จะต้องจ่ายค่าสิทธิบัตรให้แก่ Nokia เป็นระยะเวลาหลายปี โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2023 แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่าข้อตกลงจะสิ้นสุดลงเมื่อไร

ในปัจจุบัน Nokia ถือครองสิทธิบัตรมากกว่า 20,000 ชิ้น โดยเป็นสิทธิบัตรที่มีความจำเป็นต่อเทคโนโลยี 5G มากถึง 4,500 ชิ้น โดยทางบริษัทได้ทุ่มงบลงทุนในด้านวิจัยและพัฒนามากกว่า 130,000 ล้านยูโร หรือประมาณ 4.6 ล้านล้านบาท นับต้้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส