หากจะพูดว่า Samsung Galaxy S23 Ultra นั้นเป็นสมาร์ตโฟนที่มาแรงที่สุดในช่วงนี้นั้นไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลย ตั้งแต่ Samsung เปิดตัวไลน์อัป Galaxy S23 เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์จนถึงวันนี้เราจะเห็นทั้งบทความ ทั้งคลิปรีวิวสมาร์ตโฟนรุ่นดังกล่าวออกมามากมายมหาศาล และล่าสุดก็มีอีกรีวิวหนึ่งที่เป็นการทดสอบความแข็งแรงจาก Youtuber จอมทำลายอย่าง แซ็ก เนลสัน (Zack Nelson) เจ้าของช่อง JerryRigEverything ออกมาแล้ว!

เมื่อปีที่แล้ว Galaxy S22 Ultra ก็ผ่านการทดสอบด้วยมาตรฐานที่ดีสมกับที่เป็นหนึ่งในสมาร์ตโฟนที่ดีที่สุดในปี 2022 มาในปีนี้ก็คาดว่า Galaxy S23 Ultra ที่อัปเกรดใช้กระจก Gorilla Glass Victus 2 จะมีผลทดสอบเทียบเท่าหรือ Galaxy S22 Ultra อย่างแน่นอน

ภายในคลิปเนลสันได้พูดถึงวัสดุของ Galaxy S23 Ultra ที่ส่วนหนึ่งมาจากวัสดุรีไซเคิล ซึ่งเขาระบุว่า สมาร์ตโฟนรุ่นนี้มีการใช้สีย้อมธรรมชาติ แต่เป็นวัสดุจากธรรมชาติเป็นสัดส่วน 10% ส่วนวัสดุอื่น ๆ เช่นกระจกหน้าจอ ฝาหลัง และ S Pen ก็มีการใช้วัสดุรีไซเคิลด้วยเช่นกัน เพียงแต่เป็นวัสดุรีไซเคิลแบบ Pre-Consumer หรือก็คือวัสดุจากส่วนที่สูญเสียในกระบวนการผลิตกลับมาใช้ใหม่ โดยข้อมูลกระจก Gorilla Glass Victus 2 ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลเป็นสัดส่วนราว 22%

ในด้านการทดสอบความทนทานของสมาร์ตโฟน เนลสันเริ่มต้นจากการขีดหน้าจอ และพบว่า Galaxy S23 Ultra เริ่มมีรอยขีดข่วนที่ความแข็งระดับ 6 ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับ Galaxy S22 Ultra ส่วนเฟรมของตัวเครื่องเมื่อถูกกรีดด้วยคัตเตอร์ก็ทำให้สีที่เคลือบโครงอลูมิเนียมไว้หลุดออกมา

หากใครดูคลิปจนมาถึงนาทีที่ 3.21 ก็อาจจะพบกับเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ซึ่งก็คือการที่แซ็กได้นำ S-Pen ออกมาและหักครึ่งเป็น 2 ท่อน จนเห็นฮาร์ดแวร์ภายในทั้งหมด

จากนั้นจึงมาถึงการทดสอบความทนทานของหน้าจอเมื่อเจอกับความร้อนสูง ซึ่งทดสอบด้วยการนำไฟแช็คมาจุดไฟและจ่อค้างไว้ที่หน้าจอ โดย Galaxy S23 Ultra ก็สามารถรอดจากความร้อนมาได้อย่างดี สังเกตจากระยะเวลาที่ Galaxy S23 Ultra ถูกลนไฟ แต่หน้าจอก็ยังไม่มีส่วนที่เสียหาย และยังสามารถใช้งานได้ปกติ

อีกส่วนที่ Galaxy S23 Ultra ทำได้ดีมากคือความแข็งแรงและความทนทานต่อการบิด/หักของตัวเครื่อง ซึ่งหากเปรียบเทียบกับสมาร์ตโฟนบางรุ่นเราจะเห็นตัวเครื่องบิดงอเมื่อเจอกับแรงบิดของแซ็ก หรือในบางรุ่นก็หักครึ่งไปเลย ทั้งนี้แซ็กได้คอมเม้นความแข็งแกร่งของ Galaxy S23 Ultra ที่สามารถทนทานต่อการบิดไว้ว่า ‘Rigid as a rock’ หรือแปลเป็นไทยก็คือมัน ‘แข็งเป็นหิน’ เลยทีเดียว!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส