Android vs iOS เป็นคำที่ถูกกล่าวขานมาเป็นเวลานาน ปัจจุบันผู้ผลิตสมาร์ตโฟน Android มักจะเป็นผู้สร้างนวัตกรรมออกสู่ตลาดมากกว่า iOS ซึ่ง Apple ได้ชื่อขี้กั๊กมากขึ้นในช่วงหลัง ๆ แต่ถึงอย่างนั้นการกระทำของ Apple กลับไม่ได้ทำให้บริษัทสูญเสียมูลค่าแต่อย่างใด และดูเหมือนว่าผู้ใช้งาน Android จะย้ายไปใช้ iOS มากขึ้นด้วย

ผู้ผลิต Android ทำสมาร์ตโฟนออกมาหลายช่วงราคาตั้งแต่รุ่นราคาถูกมากไปจนถึงระดับพรีเมียม ในขณะที่ Apple เลือกทำตลาดพรีเมียมเป็นหลัก ข้อมูลจาก Beyond Identity เผยว่าจากผลสำรวจผู้ใช้งาน Android นิยมเปลี่ยนไปใช้ iPhone มากขึ้นด้วยเหตุผลว่า Apple มีระบบความปลอดภัยที่ดีกว่าและมีปัญหาในเรื่องของความเป็นส่วนตัวที่น้อยลง

ผลสำรวจจาก Beyond Identity

  • 49% เลือกเปลี่ยนไปใช้ iOS จาก Android
  • 76% ของผู้ใช้งาน iOS เชื่อว่าระบบมีความปลอดภัย
  • 74% ของผู้ใช้งาน Android เชื่อว่าระบบมีความปลอดภัย
  • 20% ของผู้ใช้งาน iCloud เชื่อว่าระบบมีความปลอดภัย
  • 13% ของผู้ใช้งาน Android เชื่อว่า Password Manager ของ Google มีความปลอดภัย

แน่นอนว่านี่เป็นเพียงผลสำรวจในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น จึงไม่สามารถบอกภาพรวมของผู้คนทั้งโลกได้ว่าผู้ใช้งาน Android ต้องการเปลี่ยนไปใช้งาน iPhone หรือ iOS จริง ๆ แต่หากดูข้อมูลจาก Statista ที่เก็บข้อมูลส่วนแบ่งตลาดระบบปฏิบัติการบนสมาร์ตโฟนตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ของปี 2009 ก็พบว่าอัตราส่วนของ Android ก็มีแนวโน้มลดลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2018 ครับ

ต้องย้ำอีกทีว่า Apple เน้นทำตลาดพรีเมียมเท่านั้น นั่นหมายความว่าผู้ใช้งาน Android ทุกระดับก็อาจจะเริ่มหันมาใช้ iPhone กันมากขึ้นก็เป็นได้

ที่มา Gizchina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส