หลังจากที่มีข่าวลือว่า Apple จะตัดปุ่ม Volume แบบกดออกจาก iPhone 15 Pro ที่จะเปิดตัวในปี 2023 นี้หรือไม่ โดยล่าสุด Cirrus Logic ซัพปลายเออร์ของ Apple ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลใหม่ เพื่อแจ้งให้นักลงทุนและผู้ถือหุ้นบริษัททราบความคืบหน้าของการพัฒนาเทคโนโลยีที่จำเป็น โดยที่ไม่เปิดเผยข้อมูลของ Apple ในเชิงลึกเกินไป ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างบริษัทกับ Apple

Cirrus Logic ได้กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะเปิดตัวในฤดูใบไม้ร่วง (ปลายปี) นี้ จะไม่เป็นตามที่วางแผนไว้ โดยมีปัญหาด้าน HPMS อยู่หลายอย่าง

HPMS นั้น ย่อมาจากคำว่า ‘High-Performance, Mixed-Signal’ ซึ่งเป็นภาคส่วนของ Cirrus Logic ที่พัฒนาไดรเวอร์ส่งแรงสั่นสะเทือนสำหรับ Taptic Engine ใน iPhone ของ Apple โดย iPhone 15 Pro จะมาพร้อม Taptic Engine เพิ่มอีก 2 ตัว เพื่อสร้างแรงสั่นสะเทือนให้แก่ปุ่มกดเสมือนจริงบนตัวเครื่อง

ในขณะเดียวกัน Apple ก็มิได้ยกเลิกการใช้ปุ่มกด Volume แบบเดิม ซึ่งอาจหมายความว่า iPhone 15 และ iPhone 15 Plus จะยังคงใช้ปุ่มกด Volume แบบเดิมอยู่

iPhone 14 Pro

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับ Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ Apple ชื่อดัง ที่เปิดเผยรายงานก่อนหน้านี้ว่า iPhone 15 Pro จะไม่มีปุ่มกด Volume อีกต่อไป เนื่องจากได้มีการแก้ปัญหาด้านเทคนิคมากมายทั้งหมดแล้วก่อนที่จะเริ่มการผลิตอย่างเต็มตัว

อย่างไรก็ดี Jeff Pu อีกหนึ่งนักวิเคราะห์ที่มีชื่อเสียง ได้กล่าวว่า Apple อาจเลื่อนการเปิดตัวเทคโนโลยีปุ่มกดเสมือนจริงนี้ ไปใช้กับ iPhone 16 Pro มากกว่า

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส