iPhone 7 เพิ่งจะวางขายได้ไม่นานก็มีข่าวลือ iPhone 8 ตามกันมาติดๆ สำหรับใครที่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ iPhone 7 (รวมถึงซื้อไปแล้ว) ล่าสุดมีข้อมูลหลุดออกมาเพิ่มเติมยืนยันว่า iPhone 8 “เปลี่ยนแปลงใหม่หมด” อย่างแน่นอน

ปี 2017 เป็นปีที่ iPhone เกิดมาครบรอบ 10 ปี ซึ่งคาดว่า Apple ทุ่มเทหลายๆ อย่างกับ iPhoneรุ่นครบรอบ 10 ปีรุ่นนี้จะมาพร้อมกับหน้าจอ OLED ทั้งหน้าจอ ไม่มีปุ่มโฮมอีกต่อไป ด้านดีไซน์ของตัวเครื่องจะใช้กระจกครอบทั้งสองด้าน (คาดว่าเหมือน iPhone 4/4s) และใช้วัสดุโพลีคาร์บอเนตผสมเพื่อดูดซับแรงกระแทกเมื่อทำเครื่องตก

ที่สำคัญที่สุดของดีไซน์ใหม่คือ “ตัวเครื่องโปร่งแสงอย่างสมบูรณ์” ผู้ใช้งานสามารถมองผ่านตัวเครื่องไปได้เลย (เฮ้ย จริงป่าวเนี่ย) โดย iPhone 8 จะมีเซ็นเซอร์ 3D จาก Primesense ที่ Apple เคยเข้าซื้อมาก่อนหน้านี้ โดย Apple ออกแบบตัวเครื่องมาเพื่อ AR โดยเฉพาะ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานได้ประสบการณ์การใช้งานคล้ายกับ HoloLens ของ Microsoft

hololens

ในส่วนของไส้ในได้แก่แบตเตอรี่และเสาสัญญาณ (Antenna) รวมถึงชิปต่างๆ จะถูกนำไปไว้ที่ขอบของตัวเครื่องทั้งหมด โดยแบตเตอรี่และเสาสัญญาณจะอยู่ขอบบน และชิปต่างๆ จะถูกวางไว้ที่ขอบล่างของตัวเครื่อง

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อมาก (มากจริงๆ) และดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้เลยด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีของสมาร์ทโฟนในปัจจุบันเหมือนจะถึงจุดอิ่มตัวจนเรียกว่า “ถึงทางตัน” แล้วก็ว่าได้ และสิ่งที่ Apple ควรจะทำอย่างที่ Steve Jobs เคยทำคือสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพราะหลายปีที่ผ่านมา สื่อรวมถึงผู้ใช้งานทั่วไปต่างก็บอกว่า “Apple มาถึงทางตันแล้ว (เมื่อไม่มี Jobs)”

ถือว่าเป็นข่าวที่น่าสนใจมาก เพราะถ้าหากมันทำได้จริงคงจะเป็นอะไรที่ว้าวมากเลยทีเดียว ต้องรอติดตามกันครับ ส่วนผู้เขียนก็ใช้เครื่องเก่ารอของใหม่ไปก่อน

อ้างอิง BGR