มาถึงวันนี้ ก็ถือเป็นเรื่องที่ชัดเจนแล้วว่าการตัดสินใจมาลุุยตลาดมือถือของ Microsoft นั้นไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ควรจะเป็น แม้ว่าพวกเขาจะเข้าซื้อกิจการฝั่งมือถือของ Nokia พร้อมทั้งแนวคิดที่จะปั้นระบบปฏิบัติการ Windows ให้เป็นทางเลือกใหม่ของตลาดก็ประสบความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ด้วยส่วนแบ่งตลาดมือถือเพียง 3% รวมทั้งกระแสตอบรับของบรรดานักพัฒนาแอปพลิเคชันที่ไม่สนใจที่จะทำแอปฯ ลงซัพพอร์ตในแพลตฟอร์มดังกล่าว ก็อาจเรียกได้ว่าเป็นบทเรียนสำคัญของ Microsoft กับกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ก้าวพลาดครั้งหนึ่งของบริษัทเลยทีเดียว

เมื่อกลางปีที่ผ่านมาทาง Microsoft เพิ่งประกาศขายธุรกิจฟีเจอร์โฟนแบรนด์ Nokia ไปให้กับ Foxconn ด้วยมูลค่า 350 ล้านเหรียญฯ โดยทาง Microsoft หันมาเดินหน้าผลิต Windows 10 บนสมาร์ทโฟน พร้อมทั้งให้ผู้ผลิตเจ้าอื่นช่วยผลิตฮาร์ดแวร์ Windows Phone แทน ซึ่ง Satya Nadella ซีอีโอของ Microsoft ได้ยอมรับเป็นครั้งแรกระหว่างงานแถลงข่าวที่ Wall Street Journal ถึงความล้มเหลวในการทำตลาดมือถือในช่วงที่ผ่านมา

‘เห็นได้ชัดว่าเราทำพลาดอย่างมากในตลาดมือถือ ไม่ต้องสงสัยเลย’ 

อย่างไรก็ตาม Nadella ยังยืนกรานว่าบริษัทมีความหวังในการพัฒนาอย่างจริงจังกับอุปกรณ์ VR และ AR ที่เขามองว่าจะเป็นอนาคตของวงการไอทีอย่างแท้จริง โดย Nadella ชี้ว่าแว่น HoloLens ที่มีจุดเด่นในการสร้างภาพโฮโลแกรมนั้นจะเป็นจุดเริ่มต้นของคอมพิวเตอร์ยุคใหม่ รวมทั้งมองว่า Windows Phone นั้นยังไปต่อได้ในกลุ่มตลาด niche ซึ่งเน้นขายสำหรับเฉพาะกลุ่มที่ต้องการใช้เท่านั้น พร้อมกับยืนยันว่า Windows Phone นั้นมีศักยภาพในการทดแทน PC อยู่แล้ว

อ้างอิง