เป็นที่รู้กันดีว่าสีดำบนหน้าจอ AMOLED (Active-Matrix Organic Light-Emitting Diode) นั้นจะเป็นสีดำสนิท เนื่องจากจะไม่มีการจ่ายไฟไปยังจุดนั้น ผลก็คือหน้าจอดังกล่าวจะใช้พลังงานน้อยลง และทำให้ใช้งานแบตเตอรี่ได้ยาวนานมากขึ้น

แต่ท้ายที่สุดแล้ว มันจะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้มากหรือน้อยเพียงไรกัน ?

การทดสอบ

ในการทดสอบนี้จะใช้สมาร์ทโฟนด้วยกัน 3 รุ่น คือ Samsung Galaxy S7 edge, OnePlus 3 และ Nexus 6P โดยจะเปลี่ยนวอลเปเปอร์หน้าจอเป็นสีดำทั้งหมด พร้อมทั้งเปิดความสว่างหน้าจอไว้ในระดับคงที่ คือ 200 nit และนำภาพจำนวน 50 ภาพ (รวมถึงภาพสีขาวด้วย) มาทดสอบเปรียบเทียบกับวอลเปเปอร์สีดำเพื่อดูว่าจะมีผลต่อการใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ต่างกันเท่าไร

wallpaper-power-effect-amoled-display

ผลการทดสอบ

  • Samsung Galaxy S7 edge: ประหยัดแบตเตอรี่ได้ประมาณ 1.2% ต่อชั่วโมง จากการเปิดหน้า Home และ Lock Screen และประหยัดได้สูงสุด 3.2% ในกรณีที่เปลี่ยนวอลเปเปอร์จากสีขาวเป็นสีดำ
  • OnePlus 3: ประหยัดแบตเตอรี่ได้ประมาณ 0.6%ต่อชั่วโมง จากการเปิดหน้า Home และ Lock Screen และประหยัดได้สูงสุด 4.5% ในกรณีที่เปลี่ยนวอลเปเปอร์จากสีขาวเป็นสีดำ
  • Nexus 6P: ประหยัดแบตเตอรี่ได้ประมาณ 1.4% ต่อชั่วโมง จากการเปิดหน้า Home และ Lock Screen และประหยัดได้สูงสุด 4.6% ในกรณีที่เปลี่ยนวอลเปเปอร์จากสีขาวเป็นสีดำ

00025395-samsung

สรุปผลการทดสอบ

ค่อนข้างชัดเจนว่าการเปลี่ยนมาใช้วอลเปเปอร์และอินเทอร์เฟซสีดำสำหรับสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอ AMOLED นั้นช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้ แต่มันก็ไม่ได้ส่งผลต่อการใช้งานของแบตเตอรี่มากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ที่มีหน้าจอ AMOLED

00028570

อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงการทดสอบเพื่อแสดงให้เห็นความแตกต่างในการใช้พลังงานของหน้าจอ AMOLED เท่านั้น โดยระยะเวลาการใช้งานจริงของแบตเตอรี่ในสามาร์ทโฟนแต่ละเครื่องนั้นจะอาจความแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าเราได้ใช้เปิดแอปหรือเล่นเกมมากกว่ากัน

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena.com