ในปีนี้มีสมาร์ทโฟน Android ออกรุ่นใหม่กันมากมาย และนั่นก็รวมถึง Google ที่ออก Pixel และ Pixel XL ที่กำลังเป็นที่นิยมในตลาดช่วงนี้ แต่นั่นอาจไม่ได้เป็นเพราะตัว Pixel เอง แต่เป็นเพราะจุดยืนหลักของ Pixel ในด้านการอัปเดทซอฟแวร์ก่อนใคร ที่จะได้ใช้ Android 7.1 Nougat ก่อนรุ่นอื่น และการเปลี่ยนชื่อจาก Nexus มาเป็น Pixel ที่ทำให้ดูน่าสนใจ แต่หลังจากที่มีข่าวลือหลุดออกมา เผยถึงข้อมูลเบื้องลึกเบื้องหลังของ Pixel ที่หลายๆ คนอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน

หลายๆ คนอาจรู้กันอยู่แล้วว่า Pixel เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ทำโดย Google เองเจ้าเดียว แต่จริงๆ แล้วนั้น HTC เป็นผู้อยู่เบื้องหลังของการผลิตทั้งหมด Google เองก็เคยใช้ OEMs สำหรับสายการผลิต Nexus ของ HTC ตั้งแต่สมัย Nexus One ในปี 2010 แล้ว ความแตกต่างที่แท้จริงของ Pixel และ Nexus ก็คือชื่อของผู้ผลิตตัวจริงนั่นเอง หลังจากที่ Google Pixel เข้าสู่การผลิต ก็มีการพูดถึง Huawei ที่เคยทำ Nexus 6P มาแล้ว ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะมีโอกาสได้ช่วย Google ในด้านการผลิต แต่แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นแบบนั้น

WinFuture.de ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ Huawei ถึงกรณีที่ตัดสินใจไม่ร่วมสายการผลิต Pixel กับ Google ต่อ Colin Giles ประธานฝ่าย Consumer Business Group ให้คำตอบที่สอดคล้องกับข่าวลือก่อนหน้านี้ว่า “Huawei ไม่ได้มีนโยบายที่จะต้องมุ่งเน้นในเรื่องฮาร์ดแวร์ ที่จะต้องเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด พวกเราแค่ทำทุกอย่างที่จะได้มีชื่อของตัวเองอยู่บนผลิตภัณฑ์ ดังนั้น การที่เราจะลงทุนไปกับสิ่งของที่ไม่ได้มีชื่อเราอยู่บนนั้นใครจะไปทำ” ซึ่งเป้าหมายสำคัญของ Huawei ที่ทำ Nexus 6P คือการเปิดทางแบรนด์ “Huawei” สู่สหรัฐอเมริกานั่นเอง

การที่เราจะลงทุนไปกับสิ่งของที่ไม่ได้มีชื่อเราอยู่บนนั้นใครจะไปทำ

ทั้งนี้ด้วยความเป็นมืออาชีพของทั้งสองฝ่าย การที่ความคิดเห็นของ Huawei และ Google ขัดแย้งกันก็ไม่ได้ส่งผลต่อความสัมพันธ์ของทั้งคู่แต่อย่างใด Huawei อาจมีโอกาสได้กลับมาร่วมงานกับ Google ด้วย Huawei Pixel อีกในปีหน้าก็เป็นได้

อ้างอิง