iPhone 7 และ iPhone 7 Plus มาพร้อมกับคุณสมบัติกันน้ำตามมาตรฐาน IP68 คือกันน้ำได้ลึก 1.5 เมตร นาน 30 นาที แต่ผลการทดสอบจากคลิป YouTube หลายๆ คลิปพบว่า iPhone 7 (Plus) สามารถกันน้ำได้ลึกและนานกว่าที่มาตรฐานกำหนดไว้เสียอีก

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้ใช้งานนำ iPhone ไปโดนน้ำไม่ว่าจะโดนจากละอองฝน หรือนำลงไปถ่ายรูปใต้น้ำก็ตามแล้ว หนึ่งสิ่งที่ควรจะทำหลังจากเครื่องเปียกน้ำคือ การทำให้เครื่องแห้งเสียก่อน ก่อนจะเสียบชาร์จหรือใช้งานต่อ

Play video

ผู้ใช้งาน Reddit ชื่อ PointlessPankcake สามารถนำน้ำออกจากลำโพงของ iPhone 7 ได้ด้วยคอนเซปต์เดียวกับลำโพงของ Apple Watch 2 ด้วยการใช้คลื่นความถี่ในการไล่น้ำออกจากลำโพงนั่นเอง ในการทดสอบ PointlessPankcake ได้ใช้แอป Sonic ซึ่งเป็นแอปฟรีจาก App Store โดยใช้คลื่นความถี่ 165 Hz เปิดเอาไว้ ซึ่งเขาบอกว่า เห็นน้ำออกมาเป็นหยดๆ จาก iPhone และจึงนำเครื่องไปเช็ดให้แห้งต่อไป

คุณอาจจะต้องเปลี่ยนความถี่บ้างเพื่อให้น้ำออกมาให้หมด

โดยส่วนใหญ่ สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือพอร์ทและลำโพง เนื่องจากตัวเครื่องนั้นถูกซีลด้วยวัสดุพิเศษให้กันน้ำเข้าเครื่องได้อยู่แล้ว ใครที่สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจาก App Store ครับ > คลิก ส่วนตัวผู้เขียนยังใช้ iPhone 6 ก็ต้องระวังน้ำกระเด็นมาต่อไป

อ้างอิง