ทุกวันนี้ต้องบอกว่าสมาร์ทโฟนแต่ละแบรนด์ต่างก็ทำออกมาในไซส์หน้าจอที่ใหญ่สะใจกันทั้งนั้น รวมทั้งไอโฟนในรุ่นหลังๆ ที่ยึดมาตรฐานหน้าจอใหม่ที่ใหญ่ขึ้น อย่างไรก็ตาม Apple เองก็ยังเหลียวมองกลุ่มลูกค้าที่ยังชอบมือถือจอขนาด 4 นิ้วกระทัดรัดแบบเดิมอยู่ โดยเฉพาะในปีนี้พวกเขาเปิดตัว iPhone SE เพื่อสานต่อไลน์สินค้ากลุ่มนี้อยู่ แม้แบรนด์มือถืออื่นๆ แทบจะมองข้ามไปหมดแล้ว

ด้วยเทรนด์ในปัจจุบันต้องบอกว่าเรามองหาสมาร์ทโฟนรุ่นจอเล็กสเป็คแรงๆ ในตลาดได้ยากเต็มที แต่ถึงอย่างนั้นก็มีรายงานว่าในปีนี้ Apple สามารถทำยอดขายจากไอโฟนจอ 4 นิ้วได้แตะตัวเลข 30 ล้านเครื่อง แน่นอนว่ามันเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างน้อยถ้าเทียบกับค่าเฉลี่ยยอดขายไอโฟนแต่ละรุ่นของ Apple ในแต่ละปี แต่ตัวเลขดังกล่าวมันก็แสดงให้เห็นว่ามันยังมีกลุ่มคนที่ ‘ความต้องการ’ ไอโฟนไซส์จอนี้ในตลาดอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน ซึ่ง

อย่างไรก็ตาม ด้วยคุณสมบัติโดดเด่นอย่าง ความกระทัดรัด วัสดุตัวเครื่องที่ดูแข็งแรงทนทาน ความสะดวกในการพกพาและหยิบจับที่พอดีมือ ทำให้ยังมีกลุ่มคนที่ใช้ไอโฟนจอ 4 นิ้วอย่างเหนียวแน่น และยากที่จะทำให้คนกลุ่มนี้หันไปเล่นไอโฟนจอใหญ่ขึ้น ซึ่ง Apple อาจมองว่าอาจเป็นอุปสรรคที่ส่งผลต่อยอดขายไอโฟนจอใหญ่ในอนาคตนั่นเอง

นอกจากนี้ ข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้ซึ่งระบุวา Apple จะไม่เปิดตัว iPhone SE รุ่นอัพเกรดอีกในปี 2017 นี้ก็อาจเป็นสัญญาณที่ทำให้คนที่ยังรักไอโฟนจอ 4 นิ้วต้องทำใจไว้ล่วงหน้า ซึ่งเมื่อพิจารณาจากข่าวความเคลื่อนไหวต่างๆ ของ Apple ในปีที่ผ่านมานั้น ต้องบอกว่าไอโฟนในกลุ่มนี้ไม่ใช่สินค้ากลุ่มแรกๆ ที่บริษัทให้ความสนใจเท่าใดนัก โดยนัยยะหนึ่งที่สำคัญคือ Apple พยายามผลักดันสร้างมาตรฐานการใช้งานให้กับลูกค้าใหม่ให้หันมาเล่นไอโฟนจอใหญ่ขึ้นนั่นเอง

อ้างอิง