ภายในงาน CES 2017 ทาง Asus ได้สร้างความน่าตื่นเต้นด้วยการโชว์เทคโนโลยีใหม่ๆด้านสมาร์ทโฟน โดยการเปิดตัว ZenFone Zoom 3 และ ZenFone AR ซึ่ง ZenFone AR นั้นได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในฐานะสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของโลกที่รองรับการทำงานร่วมกับทั้งแพลตฟอร์ม AR ของ Tango และแพลตฟอร์ม VR ของ Daydream

ชื่อรุ่น ZenFone AR ของ Asus นั้น เป็นการอธิบายความหมายในตัวของมันได้เป็นอย่างดี โดยด้านหลังตัวเครื่องจะมีกล้อง 3 ตัว ที่ทำงานแตกต่างกันออกไป ดังนี้

  • Depth Tracking : จับความลึก
  • Motion Tracking : จับความเคลื่อนไหว
  • Room Mapping : จำลองลักษณะของห้อง

โดยฟีเจอร์กล้องดังกล่าวทำให้ ZenFone AR สามารถทำงานร่วมกับ Tango ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม AR (augmented reality) ที่ Google ได้พัฒนาขึ้นมาได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นเดียวกับ Lenovo Phab 2 Pro อีกทั้งยังสามารถทำงานร่วมกับ Daydream ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม VR ที่ Google พัฒนาขึ้นมาได้อีกด้วย

กล่าวคือ ZenFone AR คือสมาร์ทโฟนเครื่องแรกของโลกที่รองกับได้ทั้ง Tango และ AR ซึ่งทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การท่องโลกเสมือนจริงที่แตกต่างออกไปจากที่ Lenovo Phab 2 Pro เคยทำไว้ก่อนหน้านี้

สำหรับสเปคของ ZenFone AR นั้น เรียกได้ว่าน่าประทับใจสมกับที่ Asus ได้พยายามโปรโมตมาโดยตลอดจริงๆ ดังนี้
  • หน้าจอ Super AMOLED ขนาดใหญ่ 5.7 นิ้ว ความละเอียด 1440 x 2560 พิกเซล เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานแอปและเล่นเกมในแพลตฟอร์ม Daydream
  • ซีพียู Snapdragon 821 ซึ่งทาง Asus ได้ร่วมกับ Qualcomm ในการปรับแต่งประสิทธิภาพของซีพียู เพื่อทำงานร่วมกับ Tango และ Daydream ได้อย่างลื่นไหล ไม่มีสะดุด
  • ระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat ครอบด้วย UI ที่ทำงานได้อย่างลื่นไหล และเปิดแอปได้เร็ว

สำหรับตัวเครื่องนั้นให้ความรู้สึกกระชับมือ ด้านข้างตัวเครื่องทำมาจากอลูมิเนียม และด้านหลังตัวเครื่องทำมาจากหนังเทียม ซึ่งดูดีแต่ยังไม่ถึงกับทำให้ประทับใจเท่าไรนัก

Asus จะเริ่มวางจำหน่าย ZenFone AR ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2017 นี้

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena