เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา สมาร์ทโฟนจำนวนมากต้องประสบเหตุไฟลุกไหม้อย่างคาดไม่ถึง ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อผู้ผลิตเป็นอย่างมาก นั่นทำให้บริษัทเทคโนโลยีและนักวิจัยต่างเห็นความสำคัญและเร่งป้องกันมิให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นมาอีกในอนาคต

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ได้พัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีชิ้นส่วนช่วยดับไฟในตัว โดยการเพิ่มส่วนประกอบของสาร Triphenyl Phosphate ลงในเส้นใยพลาสติก เมื่อแบตเตอรี่เกิดไฟลุกไหม้ด้วยอุณภูมิสูงถึง 150 องศาเซลเซียส เส้นใยพลาสติกจะละลายและปล่อยสารเคมีออกมา ซึ่งจะช่วยดับไฟที่ลุกไหม้แบตเตอรี่ได้ใน 0.4 วินาที

ก่อนหน้านี้ การเพิ่มชิ้นส่วนสำหรับช่วยดับไฟลงในแบตเตอรี่นั้น ได้ลดประสิทธิภาพการทำงานของแบตเตอรี่ลง แต่ Yi Cui หัวหน้าทีมนักวิทยาศาสตร์ในโปรเจ็คต์นี้ได้กล่าวว่า การทดสอบนี้ได้ให้ผลแตกต่างออกไป และสารเคมีก็จะไม่ถูกปล่อยออกมาในระดับอุณหภูมิปกติ

 

ด้วยความที่แบตเตอรี่ดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา และต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะได้รับการผลิต นั่นทำให้นักวิทศาสตร์และนักวิจัยต่างพากันหาวิธีอื่นๆสำหรับแก้ไขปัญหาที่ทำให้แบตเตอรี่เกิดความร้อนสูงเกิน

ล่าสุด LG ได้ออกมายืนยันว่าสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นล่าสุดอย่าง LG G6 จะไม่ประสบปัญหาแบตเตอรี่มีความร้อนสูงเกิน โดยทางบริษัทได้ทำการติดตั้งท่อทองแดงที่ช่วยระบายความร้อนออกจากแบตเตอรี่โดยตรง

LG G6

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena และ engadget