ปีที่ผ่านมาถือว่า Huawei ทำฟอร์มออกมาได้ดีมากในสมาร์ทโฟนทุกช่วงราคา ได้แก่ตัวท็อปอย่าง Mate 9, ตัวกลาง อย่าง P9 และรุ่นล่างอย่าง GR5 2017 และด้วยกระแสตอบรับที่ดีมากขนาดนี้ก็แสดงให้เห็นว่า Hauwei นั่นมาถูกทางแล้ว

สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จาก Huawei ที่คาดว่าจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ก็ไม่พ้น Huawei P10 ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในงาน Mobile World Congress หรือ MWC ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ และนี่คือข่าวลือทั้งหมดที่มีของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ตัวนี้ครับ

ดีไซน์

ดีไซน์ของ Huawei P10 นั้นจะมีด้านหน้าที่คล้ายกับ Mate 9 Porsche Design คือด้านหน้าและด้านหลังจะมีขอบที่โค้งเล็กน้อยเพื่อให้การจับนั้นถนัดและสบายยิ่งขึ้น ตัวเครื่องทำจากโลหะทั้งหมดยกเว้นช่วงของหน้าจอแสดงผล แต่ด้านหลังยังคงดีไซน์คล้ายเดิม

ปุ่มสแกนลายนิ้วมือ Ultrasonic ด้านหน้า

เช่นเดียวกับ Mate 9 Pro (และ Porsche) คือปุ่มเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือจะอยู่ที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง และใช้เป็นปุ่มโฮมได้เลยในตัว (แต่ไม่สามารถกดลงไปได้) โดยสแกนลายนิ้วมือตัวนี้จะเป็นแบบ Ultrasonic ซึ่งไวกว่าเดิมมาก

สีใหม่

ปัจจุบัน P9 มีสีให้เลือกทั้งหมด 6 สี ได้แก่ ดำ ขาว ทอง ชมพู แดง และน้ำเงิน แต่สำหรับ P10 นั้นจะมีสีใหม่สองสีนั่นก็คือสีเขียวและสีม่วง

สเปก

หน้าจอ

จากรายงานของสื่อต่างประเทศระบุว่า P10 จะมาพร้อมขนาดหน้าจอ 5.5 นิ้ว AMOLED ความละเอียด 1,440 x 2,560 พิกเซล ซึ่งมีขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น และความละเอียดมากขึ้นเมื่อเทียบกับ P9 ซึ่งมีขนาดหน้าจออยู่ที่ 5.2 นิ้ว ความละเอียด Full HD

ฮาร์ดแวร์

  • ชิปประมวลผล Kirin 960 2.3GHz octa-core แบ่งเป็น Cortex-A73 และ Cortex-A53 อย่างละ 4 แกนประมวลผล
  • สำหรับแรมนั้นจะมีสองรุ่นให้เลือก
    • 4GB จะมีความจุภายในเครื่อง 64GB
    • 6GB จะมีความจุภายในเครื่อง 128GB
  • อาจมีรุ่น 256GB ให้เลือกซื้อด้วย สเปกหลุดจาก GFXBench
  • อาจรองรับระบบชาร์จไร้สาย

กล้อง

เช่นเดิมคือกล้องของ P10 นั้นจะเป็นกล้องคู่โดยอาศัยความร่วมมือกับ Leica เช่นเดียวกับ P9 (12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.2) แต่รุ่นใหม่ก็ต้องได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

ซอฟต์แวร์

ขนาด Mate 9 รุ่นเปิดตัวก่อนหน้านี้ยังได้รับอัปเดตเป็น Android Nougat แล้ว Huawei P10 ก็คาดว่าจะแกะกล่องมาพร้อมกับ Android Nougat เช่นเดียวกัน แต่ครอบด้วย EMUI ของ Huawei ตามเดิม แต่สำหรับรุ่นใหม่จะมีอะไรเปลี่ยนไปจากเดิมมากหรือไม่ ก็ต้องรอชมกันครับ

ราคาและวันเปิดตัว

อย่างที่เขียนไว้ข้างต้น คาดว่า Huawei จะเปิดตัว P10 ในงาน MWC ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ในส่วนของราคา ตามข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่าจะแพงขึ้นเล็กน้อย

จากข่าวลือ Huawei P10 จะเป็นสมาร์ทโฟนซีรีส์ P ที่แพงที่สุดเท่าที่ Huawei เคยทำมา ยังไม่มีราคาที่แน่ชัด แต่จะอยู่ระหว่าง $644 (รุ่นปกติ ไม่ Plus) และไม่แพงไปกว่า Porsche Design ที่ $1,498

อ้างอิง