ในอนาคต พอร์ท Lightning อาจถูกแทนที่ด้วยพอร์ทแบบใหม่ ด้วยความที่ USB-C นั้นถูกใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น ก็มีความเป็นไปได้ที่ Apple อาจยุบพอร์ท Lightning แต่มีข้อมูลออกมาว่า Apple ซุ่มทำพอร์ทที่บางยิ่งกว่า Lightning อีกครับ

พอร์ทใหม่ของ Apple มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า Ultra Accessory Connector หรือ UAC ซึ่งในอนาคตจะถูกนำมาใช้แทนที่ Lightning ซึ่งใช้บน iPhone และ iPad ด้วยขนาดที่เล็กกว่า Lightning จะทำให้ Apple สามารถทำอุปกรณ์ให้บางลงได้อีกครับ

แหล่งที่มาระบุว่า ลักษณะของ UAC นั้นจะคล้ายๆ กับ mini USB แต่มีขนาดที่เล็กกว่ามาก มาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมอื่นๆ โดยตัว UAC จะมี 8 pins บางกว่า Lightning ครึ่งนึงเลยทีเดียว แต่ยังไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่าพอร์ทดังกล่าวจะถูกนำมาใช้กับ iPhone จริงๆ หรือไม่ พอร์ทดังกล่าวอาจถูกนำไปใช้กับอุปกรณ์เสริมอื่นๆ เช่น หูฟัง Beats เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ Arstechnica เผยว่า พอร์ทดังกล่าวไม่ใช่พอร์ทแบบใหม่อะไร จริงๆ เป็นพอร์ทที่มีมานานแล้ว เพียงแต่ Apple แค่ตั้งชื่อเพิ่มเพื่อเข้าโครงการ MFi เฉยๆ อย่าง Mitaki เรียกพอร์ทนี้ว่า Ultra Mini Connector” และ Nikon เรียกว่า “UC-E6” ครับ และไม่ได้หมายความว่าคือมาตรฐานใหม่ที่จะต้องใช้

อ้างอิง