สำนักข่าว ‘ซีเอ็นเอ็น’ เผยแพร่บทความเตือนเกี่ยวกับการชาร์จโทรศัพท์มือถือในที่สาธารณะ โดยใช้สายชาร์จเชื่อมต่อกับพอร์ต USB หรือเต้าเสียบ กับอุปกรณ์การสื่อสาร ที่มีข้อมูลมากมาย ทั้งรูปภาพ และข้อมูลลับต่าง ๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ อาจจะรั่วไหล โดยการแฮกได้…

โดยทั่วไปแล้ว แถบไฟหรือตัวช่วยในการชาร์จโทรศัพท์มือถือที่ติดตั้งอยู่ตามจุดต่าง ๆ ในที่สาธารณะ เช่น สนามบิน เครื่องบิน ศูนย์ประชุม รวมไปถึงสวนสาธารณะ ที่ใช้บริการประชาชนเมื่อแบตฯ โทรศัพท์มือถือ-สมาร์ทโฟนเกิดหมดกลางคัน ซึ่งการชาร์จไฟจากอุปกรณ์เหล่านี้มีความเสี่ยงที่ข้อมูลสำคัญ ๆ จะรั่วไหลได้

ทั้งนี้ทั้งนั้น การชาร์จโทรศัพท์มือถือในบางกรณี จะถือเป็นการเชื่อมต่อข้อมูลจากโทรศัพท์ของคุณไปยังอุปกรณ์อื่น ๆ อาทิ กรณีที่คุณใช่สายชาร์จ iPhone ต่อกับเครื่อง Mac ก็จะมีการส่งต่อ รวมไปถึงดาวน์โหลดภาพถ่ายจากเครื่อง iPhone จาก Mac ได้เป็นต้น

ในต่างประเทศ ถือว่ามีจุดบริการชาร์จไฟไว้ให้ประชาชนเป็นเรื่องปกติ อย่างเช่นในญี่ปุ่นได้เริ่มทดลองติดช่องเสียบ USB ไว้ชาร์จมือถือบนรถเมล์ ซึ่งส่วนใหญ่ผู้คนที่เข้ามาใช้บริการไม่ได้คำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย กระทั่งมีการประกาศเตือนว่าไม่ควรใช้บริการดังกล่าว เพราะไม่เพียงข้อมูลส่วนตัวเช่นรูปภาพเท่านั้นที่แฮกเกอร์อาจได้ไป แต่อาจจะรวมไปถึงข้อมูลลับ ๆ จากอีเมล์ เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงมีการแนะนำว่า อาจใช้แบตเตอรี่แบบพกพา หรือสาย USB ที่มีระบบป้องกันข้อมูลแทน

ก่อนหน้าที่ CNN จะเตือนภัยนี้ คุณเนย-สิทธิพล นักพัฒนาชื่อดังของไทยก็เคยเตือนเรื่อง Juice Jacking นี้แล้ว และได้รับความสนใจจากผู้ใช้ชาวไทยจำนวนมาก เราจึงขอนำคลิปของคุณเนยมาเตือนภัยกันอีกครั้ง

ที่มา CNN