Samsung เปิดตัว Galaxy S8 และ S8 Plus  พร้อมการเปลี่ยนแปลงหน้าตาครั้งใหญ่คือถอดปุ่มโฮมออกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่รู้หรือไม่ว่าจริงๆ แล้วปุ่มโฮมนั้นก็ยังมีอยู่ในเครื่องครับ

เช่นเดียวกับสมาร์ทโฟน Android หลายๆ รุ่น Samsung Galaxy S8 มาพร้อมกับปุ่มแบบ On screen หรือปุ่มสั่งงานในจอได้แก่ ปุ่ม multitasking, home และ back แต่ความพิเศษคือปุ่มโฮมของ Galaxy S8 นั้นสามารถรับแรงกดได้เหมือนปุ่มโฮมของ iPhone 7 นั่นเองครับ

ใต้ปุ่มโฮมตรงกลางของ Galaxy S8 จะมีฮาร์ดแวร์ชนิด Haptic Feedback ซึ่งสามารถรับรู้แรงกดของผู้ใช้งานเช่นเดียวกับ Force Touch ของ iPhone 7 เมื่อเรากดลงไปด้วยน้ำหนักที่มากกว่าปกติจะสามารถใช้งานได้เหมือนปุ่มโฮมและมีแรงสั่นด้วยล่ะครับ

ทั้งนี้การเอาปุ่มโฮมออกแล้วแทนที่ด้วยปุ่มโฮมเสมือนนั้นก็มีทั้งขอดีและข้อเสียในเวลาเดียวกัน ขอดี้คือทำให้ Samsung สามารถลดขอบและขยายเนื้อที่ของหน้าจอได้มากขึ้นซึ่งมันดูดีมาก ส่วนข้อเสียคือ ปุ่มโฮมนั้นเหมาะสำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยใช้สมาร์ทโฟนมาก่อนเพราะมันทำให้ใช้ง่าย และอีกหนึ่งอย่างคือต้องย้ายสแกนลายนิ้วมือไปไว้ด้านหลังของเครื่องแทน

ถึงอย่างนั้นการใช้ปุ่มแบบ on screen ก็เป็นรูปแบบที่มีการใช้งานมาอย่างยาวนานแล้ว ก็ต้องรอดูกันว่าผู้ใช้งานที่เคยชินกับการใช้ปุ่มแบบ physical  จะชินกับระบบแบบสัมผัสหรือไม่

อ้างอิง