แม้ว่าในเวลานี้ จีนและสหรัฐอเมริกาจะถือเป็นสองผู้นำตลาดมือถือโลก แต่จากสถิติล่าสุดที่เปิดเผยโดยสถาบันวิจัย Statista ที่ทำการเก็บข้อมูลความเคลื่อนไหวในตลาดตลอด 2 ปีหลัง พบสัญญาณที่ระบุว่า ตลาดมือถือในอินเดีย มีแนวโน้มสูงที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำอันดับ 2 ของโลกภายในปี 2019 ที่จะถึงนี้ จากอัตรายอดจัดจำหน่ายและส่วนแบ่งยอดขายที่เติบโตพุ่งพรวดแบบก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีมานี้

ทั้งนี้ Statista ทำนายว่าตลาดมือถืออินเดียจะคว้าส่วนแบ่งจากตลาดมือถือทั่วโลกได้ 15% เบียดสหรัฐอเมริกาที่มีส่วนแบ่งลดลงไปเหลือ 10% ขณะที่อันดับ 1 เจ้าตลาดยังเป็นตลาดจีนเช่นเดิมที่ครองส่วนแบ่งอยู่ 31% ซึ่งสัญญาณเกี่ยวกับการเติบโตของตลาดมือถืออินเดียนั้น เป็นที่พูดกันมาพักใหญ่แล้ว เนื่องจากมีความต้องการในการใช้มือถือเพิ่มมากขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะการเข้าไปลุยเจาะตลาดของมือถือแบรนด์จีน ไม่ว่าจะเป็น Oppo, Vio หรือ Xiaomi ประกอบกับจำนวนประชากรในอินเดียที่มากกว่าสหรัฐอเมริกาอย่างมากคือเหตุผลสำคัญที่จะทำให้ พวกเขาก้าวออกมาจากตลาดประเทศเกิดใหม่หรือ Emerging Market มาเป็นผู้นำตลาดในอนาคตอันใกล้

นอกจากอินเดียแล้ว ยังมีการคาดการณ์ว่าในตลาดเกิดใหม่อย่างบราซิล จะเป็นอีกหนึ่งตลาดมือถือที่เติบโตอย่างรวดเร็วในอนาคต ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าแบรนด์มือถือต่าง ๆ ก็กำลังจับตามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิดถึงความเป็นไปได้ในการหาช่องทางเข้าไปสร้างโรงงานผลิตมือถือเหมือนในอินเดียเช่นกัน

 

อ้างอิง / อ้างอิง2 / อ้างอิง3