แม้ว่า iPhone X จะกำหนดวันเวลาเปิดให้จองเครื่องได้ตั้งแต่ 27 ตุลาคมนี้ แต่ในเวลานี้ก็ยังมีเครื่องหมายสำคัญว่าจะได้เครื่องจริง ๆ เมื่อไหร่ ประกอบกับรายงานก่อนหน้านี้ที่มีการคาดการณ์ว่าจะเกิดปัญหาล่าช้าเนื่องจากปัจจัยหลัก ๆ คือการผลิตชิ้นส่วนของกล้องหน้า 3 มิติสำหรับใช้งาน Face ID ซึ่งผลิตได้ยากและไม่สามารถผลิตครั้งละจำนวนมาก ๆ ได้ในเวลาสั้น ๆ ขณะเดียวกันความต้องการในตลาดก็มีสูงมากสวนทางกับข้อจำกัดด้านการผลิต ล่าสุดบรรดานักวิเคราะห์ได้ออกมาคาดการณ์กันว่า ในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดนั้นอาจต้องรอกันยาวถึงเดือนมีนาคมจึงจะทำการจัดส่งให้ถึงมือลูกค้าได้

Gene Munster นักวิเคราะห์สาย Apple คาดการณ์ว่า iPhone X จะวางขายหน้าร้านได้อย่างเร็วที่สุดคือเดือนมกราคม, Jan Dawson นักวิเคราะห์จาก Jackdaw Research คาดว่าจะใช้เวลานานกว่านั้น โดยตีกรอบเวลาไว้อยู่ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2018 หรือราว ๆ เดือนมีนาคมโน่นเลยทีเดียว

นอกจากปัญหาเรื่องเซ็นเซอร์กล้อง 3 มิติแล้ว ชิ้นส่วนจอ OLED นั้นก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้การผลิตล่าช้าเช่นกัน โดยเฉพาะส่วนการวางเซ็นเซอร์กล้องบนดีไซน์แบบรอยบาก ‘notch’ ที่กินเวลาการผลิตมากกว่าเดิม ซึ่งปัญหาจุกจิกเหล่านี้ ก็อาจเป็นไปได้ว่าจะมีลูกค้าบางส่วนที่ตัดสินใจเลือกซื้อ iPhone 8 และ iPhone 8 Plus แทน

อ้างอิง / เครดิตภาพ