โดยปกติแล้วเมื่อมีการเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงของแต่ละค่ายก็จะมีธรรมเนียมการทำทดสอบความแข็งแกร่งของเครื่องด้วยวิธีต่างๆ นาๆ เช่น การทำดรอปเทส หรือหาอะไรมาขีดข่วนเครื่อง และมาถึงเรือธงรุ่นล่าสุดของ Apple กับ iPhone X ก็พบว่ามันเป็นสมาร์ทโฟนที่บอบบางมากๆ เลยทีเดียว

ผลการทดสอบของ SquareTrade

Drop Test: จากการทดสอบปล่อยเครื่องตกพื้นในลักษณะหน้าคว่ำเพียงครั้งเดียวพบหว่าหน้าจอแตกละเอียด ไม่ตอบสนองต่อการใช้งาน พร้อมกับ Face ID ที่ไม่สามารถใช้งานได้ ในส่วนของการทำเครื่องตกแบบด้านข้างและหลัง ด้านข้างไม่ส่งผลกระทบต่อภายนอกมาก แต่ส่วนใหญ่ชิ้นส่วนภายในจะได้รับผลกระทบมากที่สุด ในส่วนของด้านหลังนั้นแตกละเอียดเช่นเดียวกัน

ทดสอบเหวี่ยง: ทดสอบการเหวี่ยงในกล่อง 60 วินาทีก็สร้างความเสียหายให้เครื่อง พบหน้าจอแตก การใช้งานสัมผัสบางส่วนไม่ตอบสนอง และ Home Indicator ไม่สามารถใช้งาน Gesture ปัดเพื่อเลื่อนแอปได้

สุดท้ายคือการทดสอบปล่อยเครื่องในน้ำความลึก 5 ฟุต พบว่าเครื่องอยู่ได้ในเกณฑ์มาตรฐาน 30 นาที แต่เมื่อเล่นเพลงก็มีเสียงน้ำออกมาเล็กน้อย ในส่วนของค่าซ่อมนั้นก็แพงมากเช่นเดียวกัน ในส่วนของราคาเปลี่ยนหน้าจอนั้นอยู่ที่ $279 หรือประมาณ 8,300 บาท แต่สำหรับกรณีที่เครื่องได้รับอุบัติเหตุเช่น ตกน้ำ ตกตึก เครื่องแตก ใช้งานไม่ได้ ต้องเปลี่ยนทั้งเครื่อง (ได้เครื่อง Replacement) จะมีราคาอยู่ที่ $549 หรือประมาณ 18,000 บาท ซึ่งเกือบได้มือถืออีกเครื่องเลยทีเดียวครับ

อ้างอิง

Play video