OnePlus เปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธง OnePlus 12 ที่มาพร้อมชิป Snapdragon 8 Gen 3 ไปเมื่อเดือนมกราคม 2024 หนึ่งในฟีเจอร์น่าสนใจในสมาร์ตโฟนรุ่นนี้ก็คือ ‘Aqua Touch’ ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานหน้าจอได้แม้จอจะเปียกน้ำ โดย Aqua Touch จะทำให้การตอบสนองต่อการสัมผัสหน้าจอแม่นยำ เป็นเทคโนโลยีที่คิดค้นมาเพื่อแก้ปัญหาทัชสกรีนเพี้ยนเมื่อจอเปียกน้ำโดยเฉพาะ

ล่าสุดช่อง JerryRigEverything ได้โพสต์คลิปทดสอบความทนทานของ OnePlus 12 และได้มีการทดลองฟีเจอร์ Aqua Touch เปรียบเทียบกับสมาร์ตโฟนเรือธงอย่าง iPhone 15 Pro และ Galaxy S24 Ultra

เขาได้ทดสอบโดยการสเปรย์น้ำลงไปบนหน้าจอของสมาร์ตโฟนทั้ง 3 รุ่น และทดลองพิมพ์ประโยค ‘The quick brown fox jumps over the lazy dog’ ซึ่งเป็นประโยคสั้น ๆ ที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษอยู่ครบถ้วน และมักใช้ในการทดสอบการพิมพ์

ผลทดสอบพบว่า การตอบสนองต่อสัมผัสขณะหน้าจอเปียกของ OnePlus 12 นั้นสามารถทำได้อย่างดีและแม่นยำตามที่ OnePlus ได้โฆษณาเอาไว้ ในขณะที่ผลทดสอบของ iPhone 15 Pro ค่อนข้างน่าผิดหวัง มีการตอบสนองเพี้ยนอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่คำที่ 2 ในประโยค

OnePlus 12 ตอบสนองต่อการสัมผัสขณะหน้าจอเปียกน้ำได้แม่นยำ
iPhone 15 Pro ตอบสนองต่อการสัมผัสเพี้ยนขณะหน้าจอเปียกน้ำ

สำหรับความทนทานของจอกระจกและวัสดุของ OnePlus 12 ก็สามารถทนทานต่อการทดสอบได้ดีเช่นกัน โดย Aqua Touch เป็นฟีเจอร์ที่พัฒนาจากอัลกอริทึม จึงไม่กระทบกับคุณภาพวัสดุกระจกหน้าจอ ทำให้ OnePlus 12 ยังคงมีความทนทานต่อการขีดข่วนได้เทียบเท่ากับสมาร์ตโฟนรุ่นอื่น ๆ

***