Richard Yu ซีอีโอแผนกมือถือคนปัจจุบันของ Huawei ได้เปิดเผยมุมมองที่มีต่อตลาดสมาร์ทโฟนในอนาคต โดยเขาเชื่อว่าด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นหนักหน่วงของวงการนี้ทำให้สุดท้ายแล้วในระยะยาวจะเหลือผู้เล่นและคู่แข่งในตลาดนี้จริง ๆ ไม่กี่ราย

“ในอนาคต มันจะเหลือผู้ผลิตมือถือเพียง 3-4 รายเท่านั้นที่จะอยู่รอดในตลาด บางทีมันอาจน้อยกว่า 4 ด้วยซ้ำไป ถ้าส่วนแบ่งการตลาดของคุณในตลาดน้อยกว่า 10% นั่นเท่ากับคุณไม่สามารถสร้างกำไรได้ อย่างน้อยทุกวันนี้ผลกำไรมันควรจะเกิน 10-15% นั่นแหละคือจุดที่คุณสามารถบอกได้เต็มปากว่าธุรกิจนี้ทำเงินได้จริง ๆ” โดย Huawei ปัจจุบันมีส่วนแบ่งมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของตลาดมือถือโลกรองจาก Samsung และ Apple

นอกจากนี้ Yu ยังมองว่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติจีนเจ้าเล็ก ๆ อีกหลายเจ้านั้นอนาคตจะหายไปจากตลาด เนื่องจากไม่สามารถต่อกรในเรื่องของเงินทุนด้านการวิจัยและพัฒนาสินค้ารวมทั้งต้นทุนการทำตลาดในระดับโลกกับแบรนด์มือถือเจ้าใหญ่รายอื่น ๆ ที่มีทรัพยากรถึงพร้อมกว่า โดย Yu เชื่อว่า Huawei จะสามารถก้าวขึ้นไปเบียดเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับ 2 และ 1 ได้ในอนาคตอันใกล้ได้ ซึ่งล่าสุด Huawei ก็เพิ่งเปิดตัวโน๊ตบุ๊กใหม่ MateBook รวมทั้งแท็บเล็ต MediaPad M5 ลุยตลาดไปเร็ว ๆ นี้

อ้างอิง