Samsung Galaxy S9 เปิดตัวมาด้วยราคาที่ค่อนข้างแพงกว่าสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไป แต่ราคาที่สูงนั้นไม่ใช่สิ่งที่ตั้งขึ้นมาอย่างไร้เหตุผล เพราะเมื่อผลิตภัณฑ์มีคุณภาพดีกว่า มีฟีเจอร์ใหม่ๆ มากกว่า ก็ย่อมต้องแพงกว่าเป็นธรรมดา โดยในตอนนี้หลายคนอาจรู้จากหลายๆ บทความแล้วว่า มีฟีเจอร์ใหม่ๆ อะไรบ้างใน Samsung Galaxy S9/S9+ แต่รู้หรือไม่ว่า นอกจากฟีเจอร์ที่พูดถึงในงานเปิดตัว ยังมีการเปลี่ยนแปลงใหญ่ๆ ที่ Samsung ไม่ได้พูดถึงในงานเปิดตัว และ 3 ข้อที่กำลังจะถูกพูดถึงก็คือ “3 การเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ Samsung Galaxy S9/S9+ อึด-ถึก-ทนกว่า Samsung Galaxy S8” ครับ

  1. All New Aluminium Core (โครงหลักของเครื่องที่ทำจากอลูมิเนียมชนิดใหม่)

Samsung เปลี่ยนโครงสร้างภายในตัวเครื่องของ Galaxy S9/S9+ จากเดิมที่ใช้อลูมิเนียม AL6013 ใน Galaxy S8 ก็เปลี่ยนมาเป็นอลูมิเนียม AL7003 แทน ซึ่งวัสดุใหม่ชนิดนี้มีความทนทานต่อแรงกดทับมากขึ้น ทำให้ตัวเครื่องบิดงอยากกว่าเดิมครับ

  1. Increased Drop Protection (ทนต่อแรงกระแทกจากการทำตกพื้น)

มีการออกแบบให้บริเวณขอบของตัวเครื่องที่เป็นโลหะมีความหนามากขึ้น 0.2mm โดยเมื่อทำงานร่วมกับ AL7003 จะทำให้แรงกระแทกเมื่อโทรศัพท์ตกพื้นส่งถ่ายไปที่หน้าจอกระจกลดลงถึง 20% (เทียบกับ Samsung Galaxy S8) ทำให้มีโอกาสหน้าจอร้าวแตกยากขึ้น

  1. More Durable Display (หน้าจอที่ทนทานมากขึ้น)

ปัญหาอย่างหนึ่งที่กวนใจผู้ใช้สมาร์ทโฟนมาตลอดก็คือรอยขีดข่วนที่เกิดขึ้นบริเวณหน้าจอกระจก และที่แย่ที่สุดคือปัญหาหน้าจอแตกร้าว โดย Samsung ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่มีการพัฒนาสมาร์ทโฟนของตนเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ สำหรับ Galaxy S9 และ Galaxy S9 Plus นั้นถูกออกแบบให้กระจกหนามากกว่า Galaxy S8 ถึง 20% จากเดิมที่ใช้หน้าจอที่ค่าความหนา 0.5T กลายมาเป็น 0.6T

สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจะเห็นได้ว่า ทุกๆ อย่างล้วนเป็นข้อดีที่เพิ่มความทนทานของ Galaxy S9/S9+ แต่มันก็ต้องแลกมากับข้อเสียเล็กน้อยเช่นกัน โดยข้อเสียนั้นคือ ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ขึ้นและน้ำหนักมากขึ้นเล็กน้อยครับ

อ้างอิง