มีรายงานผลวิจัยจาก Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) ระบุว่าในปี 2017 ที่ผ่านมา ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android มีความจงรักภักดีในระบบการใช้งานมากกว่าผู้ใช้ iOS โดยผู้ใช้ Android มีเปอร์เซ็นต์ความจงรักภักดีอยู่ที่ 91% เหนือกว่าผู้ใช้ฝั่ง iOS ที่มีเปอร์เซ็นต์อยู่ที่ 86%

ทั้งนี้ผลวิจัยดังกล่าวเป็นมาจากผลสำรวจผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา ซึ่งน่าสนใจว่าตั้งแต่เดือนมกราคม 2016 – ธันวาคม 2017 ตัวเลขของเปอร์เซ็นต์ความจงรักภักดีของชาวหุ่นเขียวเพิ่มขึ้นจาก 89% มาเป็น 91% ขณะที่ผู้ใช้ iOS มีเปอร์เซ็นต์ความจงรักภักดีอยู่ที่ 85%-88%

จุดแข็งสำคัญที่ทำให้นักวิเคราะห์มองว่าเป็นข้อได้เปรียบของ Android ก็คือมีสมาร์ทโฟนหลากหลายรุ่นให้เลือกใช้งาน ลูกค้าสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้จากการเปลี่ยนไปใช้สมาร์ทโฟนแบรนด์โดยที่ยังอยู่ในระบบปฏิบัติการ Android ได้ โดย Mike Levin ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันวิจัย CIRP มองว่าทุกวันนี้ในแวดวงสมาร์ทโฟนมีเพียงระบบปฏิบัติการ iOS และ Android เท่านั้นที่ผู้คนใช้งานกัน และทั้ง Apple และ Google ต่างก็เริ่มหันมาโฟกัสกับการให้บริการต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มมากขึ้นในการสร้างรายได้มหาศาลและรักษาฐานลูกค้าไว้

อ้างอิง