ในไตรมาสที่ 4 ของทุกปี (ตุลาคม – ธันวาคม) จะเป็นช่วง Holiday Season ซึ่งเป็นวันหยุดยาวเทศกาลคริสต์มาสตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนมกราคม อีกทั้งยังเป็นเทศกาลช้อปปิ้งที่สำคัญมากของสหรัฐอเมริกาและยุโรปด้วย ไม่ว่าจะเป็น Black Friday ที่มีการลดราคาสินค้าครั้งครั้งใหญ่ในช่วงวันขอบคุณพระเจ้า, การจับจ่ายซื้อของขวัญวันคริสต์มาส และวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ล่าสุด ซัพพลายเออร์ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของโลกได้กล่าวว่า ในช่วง Holiday Season ปี 2018 นี้ ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนจะเริ่มลดลง

Warren Chen ซีอีโอของ Lite-On Technology ซึ่งผลิตที่ชาร์จให้กับ Samsung, Apple และ Huawei ได้กล่าวว่า ความตึงเครียดในตลาดการค้าระหว่างประเทศจีนและสหรัฐอเมริกา ส่งผลกระทบทำให้ตลาดสมาร์ทโฟนชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด

ในขณะเดียวกัน Adam Lin ซีอีโอของ Largan Precision ซึ่งผลิตโมดูลเลนส์กล้องสำหรับสมาร์ทโฟน ได้กล่าวถึงแนวโน้มของตลาดสมาร์ทโฟนในช่วงไตรมาสที่ 4 นี้ว่า ยอดจำหน่ายในเดือนตุลาคมจะเริ่มลดลง และลดลงไปอีกในเดือนพฤศจิกายน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์หลายคนก็มีความคิดเห็นในลักษณะเดียวกัน หนึ่งในนั้นคือ Nicole Tu นักวิเคราะห์จาก Yuanta Securities Investment Consulting ซึ่งได้กล่าวว่า ไตรมาสที่ 4 ในปี 2019 นี้ จะเป็นช่วงที่ยากลำบากสำหรับอุตสหกรรมสมาร์ทโฟน 

ทั้งนี้ เมื่อช่วง Holiday Season ปลายปี 2017 ที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีที่ผู้บริโภคให้ความสนใจมากที่สุดคือ ลำโพงอัจฉริยะอย่าง Amazon Echo Dot และ Google Home Mini ที่มีราคาไม่สูง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดสมาร์ทโฟนอาจเริ่มมาถึงจุดอิ่มตัว และผู้บริโภคก็เริ่มมองหาผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีอื่นที่น่าสนใจมากกว่า

ข้อมูลอ้างอิง : phonearena