รอยบาก นับเป็นปรากฏการครั้งสำคัญของปีที่ผ่านมา เริ่มต้นโดย Essential Phone แต่มาโด่งดังโดย iPhone X จุดสังเกตสำคัญคือ “มันมีขนาดใหญ่” ซึ่งทำให้ตัวหน้าจอมีความครึ่งๆ กลางๆ จะเต็มก็ไม่ (เผลอๆ รำคาญลูกตาด้วย) จนกระทั่ง Oppo F9 ก็ได้ทำดีไซน์รอยบากรูปหยดน้ำออกมาเพิ่ม

แต่ยุคต่อไปจะไม่ใช่รอยบากอีกต่อไป จากการเปิดตัว Galaxy A8s ที่มาพร้อมกับการเจาะรูหน้าจอ รวมถึง Huawei Nova 4 และ Honor View 20 ทำให้การใช้พื้นที่หน้าจอสำหรับวางชิ้นส่วนต่างๆ นั้นน้อยลงไปอีก (มีการแสดงผลหน้าจอเยอะขึ้น) ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ผลิตรายไหนจะสามารถทำให้รูเล็กที่สุดได้

ในส่วนของ iPhone X นั้น ที่ต้องมีรอยบากเพราะมีเหตุจำเป็นอย่าง Face ID ที่ต้องใช้เทคโนโลยีอย่างเซ็นเซอร์อินฟาเรด คงต้องใช้เวลาอีกสักพักกว่าะสามารถย้ายเซ็นเซอร์เหล่านี้ลงไปใต้หน้าจอได้อย่างสมบูรณ์

ก่อนหน้านี้ Xiaomi เองก็ถอดช่องฟังสำหรับสนทนาไปไว้ใต้จอได้แล้วด้วยเทคโนโลยี piezoelectric screen ซึ่งทำให้เกิดการสั่นเป็นเสียงแทนครับ

คาดว่าดีไซน์เจาะรูบนหน้าจอเหมือน Galaxy A8s นั้นจะกลายเป็นดีไซน์มาตรฐานสำหรับปี 2019 เช่นเดียวกับที่ Samsung เคยเปิดตัว Infinity Display ใน Galaxy S8 ครับ

อ้างอิง