จากการที่ Sony เตรียมปรับโครงสร้างใหม่ โดยจะรวมแผนกสมาร์ตโฟน (Sony Mobile) เข้ากับแผนกโทรทัศน์, ผลิตภัณฑ์ด้านเสียง และกล้อง โดยจะเรียกว่า d Electronics Products and Solutions นั้น

ล่าสุดมีรายงานจากประเทศญี่ปุ่นระบุว่า พนักงานจำนวน 4,000 คน ในภาคส่วนสมาร์ตโฟนของ Sony นั้น จะถูกลดจำนวนลงครึ่งหนึ่งจากที่ได้จ้างในปัจจุบันนี้ และจะเริ่มเดือนมีนาคม 2020

การลดต้นทุนการดำเนินงานลงนั้น จะทำให้ Sony ลดขอบเขตของแผนกสมาร์ตโฟนลง และเน้นเจาะกลุ่มตลาดหลักในยุโรป และเอเชียตะวันออก (รวมถึงบางส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ให้มากขึ้น

ทั้งนี้ พนักงานบางส่วนในประเทศญี่ปุ่นจะได้รับการเสนอตำแหน่งในแผนกอื่น ส่วนพนักงานในยุโรปและประเทศจีนจะได้รับข้อเสนอในการเกษียณอายุการงานโดยสมัครใจ

การปรับโครงสร้างบริษัทและลดจำนวนพนักงานนั้น เกิดาขึ้นหลังกจากที่ผลประกอบการของแผนกสมาร์ตโฟน (Sony Mobile) ร่วงหล่นเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน โดยทางบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ไม่ถึง 1% หลังจากที่เคยมีมากกว่า 3% ในปี 2010 และยอดจำหน่ายสมาร์ตโฟนในปีงบประมาณ 2018 นั้น ก็คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 6.5 ล้านเครื่อง

ทาง Sony หวังว่าหลังจากปรับโครงสร้างและปรับปรุงต้นทุนการดำเนินงานใหม่แล้ว ธุรกิจสมาร์ตโฟนของ Sony จะกลับมาสร้างกำไรได้ในปีงบประมาณ 2020

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena