หลังจากที่ Leica ได้มีการปล่อยโฆษณาชิ้นใหม่ โดยเนื้อหาการโฆษณากล้องนั้นเป็นเรื่องราวเหตุการณ์การประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน หนึ่งในเหตุการณ์ที่รัฐบาลจีนต้องการลบออกจากหน้าประวัติศาสตร์ของประเทศ จึงสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีนเป็นอย่างมาก

ภายหลังจากที่มีการปล่อยโฆษณาตัวนี้ออกมาทางรัฐบาลจีนตอบโต้ Leica ด้วยการลบคำว่า Leica ออกจากทุกการค้นหาในโลกออนไลน์ วิดีโอดังกล่าวก็ถูกลบไปเป็นที่เรียบร้อย Weibo กล่าวว่า การประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเป็นหัวข้อต้องห้ามในประเทศจีน คำว่า Leica ถูกแบนเนื่องจากการละเมิดกฎหมายและข้อบังคับบนแพลตฟอร์มโซเชียล

ในขณะที่เนื้อหาในโฆษณาไม่ได้มีการกล่าวอ้างอิงชื่อ หรือเหตุการณ์ใดๆขึ้นมา แต่ด้วยสถานที่ วันที่ และปี 1989 ที่ปรากฏ ก็สามารถรู้ได้ว่าต้องการจะสื่ออะไร โฆษณาตัวนี้มีชื่อว่า “The Hunt” วิดีโอเล่าเรื่องราวของช่างภาพที่ถูกทหารจีนไล่ล่า และหนึ่งในฉากของโฆษณาปรากฏภาพ “Tank Man” ภาพชายยืนขวางหน้ารถถังที่โด่งดังไปทั่วโลก ที่ถูกถ่ายโดย Jeff Widener ซึ่งสะท้อนผ่านเลนส์ในโฆษณาอีกด้วย

อย่างไรก็ตามทางบริษัท Leica ได้ออกมาชี้แจงเชิงตีตัวออกห่างจากโฆษณาดังกล่าว แม้ว่าจะมีการใช้สัญลักษณ์ของบริษัทในตอนท้ายของโฆษณาก็ตาม (ซึ่ง Leica บอกว่าเป็นการใช้โลโก้โดยไม่ยินยอม เป็นความผิดของเอเจนซี่ F/Nazca Saatchi & Saatchi) วีดีโอนี้จึงเป็นชนวนใหญ่ในการวิพากษ์วิจารณ์บน Weibo รวมถึงมีการตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการร่วมมือกับ Huawei และผลกระทบที่อาจได้รับจากการร่วมมือกับ Leica ในอนาคต

Play video

อ้างอิง