หลังจากมีข่าวออกมาเกือบปี ดูเหมือนว่าตอนนี้ Apple สามารถที่จะทำ iPhone แบบพับเก็บได้แล้วเพราะเพิ่งชนะรับสิทธิบัตรมาสด ๆ ร้อน ๆ ซึ่งสิทธิบัตรที่ Apple ได้รับมาล่าสุดจะช่วยให้ทางบริษัทสามารถทำหน้าจอพับได้มาใช้กับ iPhone และอุปกรณ์อื่น ๆ ได้

Apple ได้รับสิทธิบัตรนี้ในวันอังคารจากสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา (US Patent and Trademark Office) โดยสิทธิบัตรนี้เป็นสิทธิบัตรเกี่ยวกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประกอบด้วยหน้าจอและฝาครอบที่มีความยืดหยุ่น ถือเป็นการสะท้อนถึงความพยายามของ Apple ที่อยากจะมีสมาร์ตโฟนแบบพับได้กับเขาบ้าง ตามรายงานของ CNN 

iPhone X Fold concept WWW.FOLDABLE.NEWS

โดยทาง Apple ได้ยื่นขอสิทธิบัตรนี้ในเดือนมกราคมปีที่แล้ว (2018) จนกระทั่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ทาง Apple ได้ส่งพิมพ์เขียวของสมาร์ตโฟนแบบโค้งงอ ซึ่งได้บรรยายถึงลักษณะของหน้าจอพับได้ที่สามารถพับครึ่งหนึ่ง หรือ หนึ่งในสาม

ส่วนจอแสดงผลสามารถใช้งานได้ทุกอย่าง ตั้งแต่โทรศัพท์ แท็บเล็ต ไปจนถึงแล็ปท็อป แม้กระทั่งเครื่องแต่งกาย ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับมือถือ

คาดว่า Apple จะเปิดตัวมือถือพับได้ในปี 2021 ตามหลัง Samsung และ Huawei ที่ได้อวดโฉมมือถือพับได้ไปแล้วเมื่อต้นปีที่ผ่านมาในงาน MWC ที่บาร์เซโลนา สเปน

ก็ต้องรอดูมือถือขายดีของโลกกันนะคะว่าจะ “ดีมากกว่า” หรือ “ดีน้อยกว่า” ของคนอื่น เพราะตามข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ ขนาดมือถือพับ Samsung’s Galaxy Fold ยังต้องเผชิญกับปัญหาการแสดงผลในเวลาเพียงไม่กี่วันหลังใช้งาน แถมราคายังแพงหูฉี่!

อ้างอิง