เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องจากการแบน Huawei ของสหรัฐเมื่อ facebook ประกาศหยุดพรีโหลดแอปอย่าง Facebook, WhatsApp และ Instagram ลงในสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยรุ่นถัดๆ ไป จากโรงงาน แต่ถ้าผู้ใช้ต้องการใช้แอปเหล่าก็สามารถดาวน์โหลดมาใช้เองได้ และอัปเดตแอปได้ตามปกติ (เย้!)

ปกติสมาร์ตโฟนของหัวเว่ยจะติดตั้งแอปอย่าง facebook, Instagram, Twitter หรือ booking.com มาให้ตั้งแต่โรงงาน ซึ่งแอปเหล่านี้ก็เป็นหนึ่งในดีลธุรกิจที่บริษัทให้บริการต่างๆ ตกลงกับหัวเว่ยเพื่อเพิ่มผู้ใช้บริการให้มากขึ้น ส่วนหัวเว่ยก็น่าจะได้รายได้หรือประโยชน์จากการพรีโหลดแอปเหล่านี้ด้วย ซึ่งการที่ facebook จะหยุดติดตั้งแอปในเครือมาตั้งแต่โรงงานก็จะทำให้ facebook เสียโอกาสหาลูกค้าใหม่ๆ ไปส่วนหนึ่ง ส่วนหัวเว่ยก็น่าจะเสียรายได้หรือผลประโยชน์จากการยอมให้พรีโหลดแอปไป

ส่วนลูกค้าอย่างเราไม่เสียประโยชน์อะไรเลยจากเรื่องนี้ เพราะการพรีโหลดแอปมาก็ไม่ได้ช่วยอะไรเท่าไหร่ สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้งานบริการจาก facebook แอปพวกนี้มีไว้ก็หนักเครื่อง ต้องลบออกเอง หรือคนที่ใช้งานบริการจาก facebook อยู่แล้ว แอปพวกนี้ก็มักจะใช้งานทันทีไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องดาวน์โหลดอัปเดตแอปก่อนใช้งานอยู่ดี

สรุป เราว่า ให้ลูกค้าโหลดเองดีที่สุดจ้า

อ้างอิง: Reuters