สงครามการค้าที่ยังหาข้อยุติไม่ได้ระหว่างจีน-สหรัฐฯ ยังคงเต็มไปด้วยความอึมครึมและตึงเครียดขึ้นเรื่อย ๆ แถมล่าสุด โดนัลด์ ทรัมป์ เองก็เล็งแผนขึ้นภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่มอีก 3 แสนล้านดอลลาร์ นั่นทำให้สถานการณ์ของบรรดาซัพพลายเออร์ของสินค้าบริษัทอเมริกันที่มีโรงงานในจีนนั้นตกอยู่ในความไม่แน่นอนขึ้นเรื่อย ๆ โดยหนึ่งในนั้นคือ Foxconn หรือ Hon Hai จากไต้หวัน ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วน iPhone รายใหญ่ให้กับ Apple มานาน

ซึ่งหากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ ราคาของ iPhone จะต้องเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมพอสมควร และจะส่งผลกระทบต่อตัวเลขยอดขายและกำไรของ Apple แน่นอน ขณะที่ Foxconn เองก็สุ่มเสี่ยงจะสูญรายได้จากลูกค้ารายใหญ่เช่นกัน ล่าสุด Young Liu ผู้บริหารระดับสูงของ Foxconn นั้นก็ออกมายืนยันว่าบริษัทสามารถย้ายฐานการผลิตชิ้นส่วนให้อุปกรณ์ของ Apple ที่จะวางจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ ได้แน่นอนหาก Apple ต้องการ โดยระบุว่าปัจจุบันมีกำลังผลิตนอกจีนอยู่ประมาณ 25%

ทิศทางของ Foxconn เองเวลานี้ก็ต้องบอกว่าเตรียมพร้อมสำหรับการรับมือเรื่องสงครามการค้าแล้วเช่นกัน ล่าสุดพวกเขาก็เพิ่งไปเซ็นสัญญาสร้างโรงงานผลิตอยู่ในวิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา แล้วและจ้างพนักงานชาวอเมริกันกว่า 2,000 ราย ซึ่งคาดว่าจะพร้อมใช้ในปีหน้า รวมทั้งพวกเขายังมีโรงงานในอินเดียที่อยู่ในระหว่างการทดสอบสายพานการผลิตแล้ว

อ้างอิง