ผลสำรวจล่าสุดจาก Counterpoint Research เผยว่า Apple ครองส่วนแบ่งสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมถึง 47% ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา แต่ตัวเลขนี้มีแววจะลดลงเรื่อยๆ เมื่อยอดขายของ iPhone ก็ลดลงเช่นเดียวกัน

ตลาดสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมเริ่มมียอดขายที่ลดลงถึง 8% ปีต่อปี สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ยอดขายของ iPhone ลดลงคือผู้ใช้งานใช้ iPhone เครื่องหนึ่งค่อนข้างนานกว่าจะเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ (อย่างผู้เขียนยังใช้ iPhone 6s อยู่เลย)

จากผลสำรวจพบว่าผู้ใช้งานหนึ่งคนจะใช้ iPhone เฉลี่ยที่ 3 ปี หรืออย่างน้อยก็ 2 ปีจึงจะเปลี่ยนเครื่องใหม่ ในทางตรงกันข้ามอย่าง Galaxy S10 ซีรีส์ที่มีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์อย่างมีนัยยะสำคัญช่วยกระตุ้นยอดขายได้ในระดับหนึ่ง

Counterpoint Research รายงานว่าส่วนแบ่งตลาดสมาร์​ตโฟนระดับพรีเมียมเพิ่มเป็น 25% เป็นเพราะ Galaxy S10 มีหลายช่วงราคาให้ซื้อส่งผลให้ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

แต่อีกปัจจัยที่สำคัญคือ “ตลาดในประเทศจีน” Counterpoint Research ระบุว่า สาเหตุที่ยอดขายสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมคือการบุกตลาดในประเทศจีนนั้นยากขึ้นเรื่อยๆ แต่คาดว่าการมาของ 5G จะช่วยให้ทิศทางของตลาดสมาร์ตโฟนดีขึ้นมาได้ในปี 2019-2020 เพราะสมาร์ตโฟน 5G ที่เปิดตัวมาในช่วงแรกจะอยู่ในกลุ่มระดับพรีเมียมอยู่แล้ว

อ้างอิง