แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจอาจจะยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ แต่ตัวเลขล่าสุดพบว่าผู้บริโภคเลือกซื้อสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมเพิ่มขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

สมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมคือสมาร์ตโฟนที่มีราคาขายปลีกตั้งแต่ 600 เหรียญขึ้นไป ซึ่ง Apple มีเพียง iPhone SE เท่านั้นที่มีราคาไม่ถึง 800 เหรียญ ที่เหลือจะเป็นสมาร์ตโฟนที่จำหน่ายในกลุ่มระดับพรีเมียมทั้งหมด Counterpoint Research เผยว่าความต้องการของสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมเพิ่มสูงขึ้นในปี 2023 แม้ว่าภาพรวมของตลาดจะยังไม่ดีเท่าไหร่นัก

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา Gartner คาดว่ายอดจัดส่งอุปกรณ์กลุ่มมือถือจะลดลง 4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อยู่ที่ 1,390 ล้านเครื่อง หรือยอดขายลดลงถึง 11% ในช่วงปี 2022

ตลาดสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมนั้นกลายเป็นส่วนแบ่งเค้กชิ้นใหญ่ที่มีเม็ดเงินเข้ามามากขึ้น แถมยังช่วยประคองอุตสาหกรรมตลาดสมาร์ตโฟนในช่วงที่ผ่านมาด้วย จากข้อมูลของ Counterpoint Research เผยว่า ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนเฉพาะกลุ่มพรีเมียมเพิ่มขึ้น 3 เท่าอยู่ที่ระดับ 24% จากปี 2016 จนถึงปี 2023 โดยอุปกรณ์ระดับพรีเมียมสามารถสร้างรายได้ให้อุตสาหกรรมสมาร์ตโฟนมากถึง 60%

Counterpoint Research เผยว่า iPhone ครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมมากที่สุดในโลก อยู่ที่ 71% ลดลงจาก 75% เนื่องจากได้รับแรงกดดันจาก Samsung และ Huawei ที่มีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมมากขึ้น โดย Samsung มีส่วนแบ่งตลาดพรีเมียมเพิ่มขึ้น 1% เป็น 17% ส่วน Huawei เพิ่มขึ้นจาก 3% เป็น 5%