Apple มีมาตรการป้องกันการเปลี่ยนแบตเตอรีของ iPhone XS, XS Max และ XR ด้วยตนเองไว้ใน iOS 12 และ  iOS 13 beta ซึ่ง iFixit Apple (นักแกะสมาร์ตโฟนและอุปกรณ์ไอทีเพื่อบอกความยากง่ายในการแกะเครื่อง พร้อมบอกตำแหน่งการจัดวางของอุปกรณ์ต่างๆ) ได้แกะ iPhone X แล้วลองเปลี่ยนแบตเตอรีด้วยตนเอง แม้ว่าแบตเตอรีนั้นเป็นของแท้ก็ตาม เมื่อเข้าไปตรวจสุขภาพของแบตเตอรี โดยเข้าไปที่ Settings > Baterry > Battery Health จะแสดงข้อความว่า “Service” ซึ่งเป็นการล็อกไม่ให้ตรวจสุขภาพของแบตเตอรีได้

สรุปง่ายๆ ไม่ว่าคุณจะเปลี่ยนแบตเตอรีด้วยของแท้หรือของปลอม แต่ถ้าคุณเป็นคนแกะเครื่องเปลี่ยนเองหรือใช้บริการร้านภายนอก (ไม่ได้เป็นตัวแทนของ Apple) แอปตรวจสุขภาพแบตเตอรีจะถูกล็อกการทำงาน ไม่สามารถแจ้งสถานะได้ แก้ไขได้ทางเดียว คือ การเข้าศูนย์หรือให้ร้านตัวแทนของ Apple ทำการเปลี่ยนแบตเตอรีและปลดล็อกให้เท่านั้น

Play video

สันนิษฐานว่า Apple ต้องการให้ผู้ใช้เข้าศูนย์หรือร้านตัวแทนของ Apple ทำการเปลี่ยนแบตเตอรี เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายจากการแกะเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้จอแตก หรือการใช้แบตเตอรีปลอมอาจทำให้แบตเตอรีบวม และปัญหาอื่นๆ ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส