กล้องสมาร์ตโฟนและสื่อโซเชียลมีส่วนสำคัญที่เปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันนี้ โดยสามารถดึงทักษะการสร้างสรรค์ของผู้ใช้ออกมาแสดงให้เห็นได้ในวงกว้าง และนั่นคือสิ่งที่ทำให้ Adobe พยายามผลักดันการใช้ซอฟต์แวร์ด้านการถ่ายภาพที่ได้รับการพัฒนามาอย่างยาวนาน เพื่อให้ผู้ใช้ได้แสดงออกถึงศักยภาพด้านการถ่ายและตกแต่งภาพที่แตกต่างออกไป

Adobe Photoshop Camera

ล่าสุด Adobe ได้เปิด Photoshop Camera ภายในงานประชุม Adobe Max 2019 โดยเป็นแอปสำหรับตกแต่งภาพที่ถ่ายด้วยสมาร์ตโฟนให้มีได้อย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะด้วยประสิทธิภาพจาก AI ขั้นสูงของ Adobe

Photoshop Camera สามารถถ่ายและตกแต่งภาพได้แบบเรียลไทม์ เพื่อให้ผู้ใช้แชร์ภาพและช่วงเวลาที่ชื่นชอบได้อย่างรวดเร็ว

Play video

สิ่งที่น่าสนใจคือ Photoshop Camera เป็นแอปแรกที่ทำงานร่วมกับ Adobe Sensei ซึ่งเป็นเทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) ที่ Adobe พัฒนาขึ้น (รวมถึงนำใช้ใน Photoshop ด้วย) โดยสามารถตรวจจับวัตถุและช่วงเวลาต่าง ๆ ในภาพได้อย่างยอดเยี่ยม เช่น การถ่ายภาพบุคคล, ภาพวิว, ภาพเซลฟี หรือภาพอาหาร เป็นต้น และปรับใช้ฟิลเตอร์สำหรับตกแต่งภาพโดยอัตโนมัติ

Adobe Photoshop Camera

ตัวอย่างภาพที่ยังไม่ได้ใส่ฟิลเตอร์

Adobe Photoshop Camera

ตัวอย่างภาพที่ใส่ฟิลเตอร์แล้ว

ฟิลเตอร์ดังกล่าวสามารถนำมาใช้ในการถ่ายภาพได้แบบเรียลไทม์ หรือใช้ในการตกแต่งภาพที่ถ่ายไว้แล้ว โดยได้รับการออกแบบโดยศิลปินที่ทาง Adobe ได้คัดเลือกมา และผู้ใช้สามารถนำมาปรับใช้ในรูปแบบต่าง ๆ ได้ตามต้องการ

และสิ่งที่น่าประทับใจที่สุดคือ ฟีเจอร์ Auto-Masking ซึ่งใช้ AI สร้างเอฟเฟกลงในภาพโดยอัตโนมัติ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อ AI ตรวจจับภาพภูเขา ก็จะปรับแต่งรายละเอียดของภูเขาให้กระจ่างชัด พร้อมทั้งใส่ฟิลเตอร์ และปรับแต่งท้องฟ้าให้อีกด้วยด้วย (ดังตัวอย่างที่ปรากฏด้านล่างนี้)

Adobe Photoshop Camera

Abhay Parasnis ผู้ดำรงตำแหน่ง CTO ของ Adeobe ได้กล่าวว่า แอป Photoshop Camera เน้นไปที่ความเรียบง่ายในการใช้งาน โดยการปรับแต่งภาพอัตโนมัตินั้นจะอ้างอิงจากเนื้อหาด้านเทคนิคของภาพถ่ายต้นฉบับ เช่น Dynamic Range, โทนสีด้วยรวมของภาพ และประเภทของฉากที่ถ่าย เป็นต้น ดังนั้นผู้ใช้ทุกคนจะสามารถตกแต่งภาพของตนเองได้อย่างมืออาชีพ

Adobe Photoshop Camera

นอกจากนี้ ผู้ใช้ก็ยังสามารถปรับแต่งภาพรายละเอียดของภาพได้ด้วยตนเอง เช่น Shadow, Highlight, Vibrance และ Exposure ของภาพ เป็นต้น ได้เช่นกัน

Adobe จะปล่อยแอป Adobe Photoshop Camera สำหรับสมาร์ตโฟนระบบ iOS และ Android ในปี 2020

ข้อมูลอ้างอิง : theblog.adobe และ theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส