ใครที่ชอบถ่ายรูปด้วยสมาร์ทโฟนน่าจะคุ้นเคยกับเลนส์ที่ใช้ติดกับมือถือเพื่อให้ถ่ายรูปได้กว้างขึ้น หรือถ่ายได้โค้งแบบเลนส์ตาปลา (ซี่งรายการ The Reviewer ก็เคยรีวิว Olloclip เลนส์เสริมสำหรับมือถือไปในรายการ) แต่นั่นก็อาจจะธรรมดาไปแล้วเมื่อเจอ TWI-VIS เลนส์จุลทรรศน์สำหรับสมาร์ทโฟนฝีมือนักวิจัยไทย!

TWI-VIS หรือชื่อไทยว่าเลนส์ทวิทรรศน์ เป็นผลงานของนักวิจัยจากห้องปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีโฟโทนิกส์ หน่วยวิจัยอุปกรณ์และระบบอัจฉริยะ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติหรือ NECTEC ที่พัฒนาพอลิเมอร์ให้มีความใสและมีความเหนียวจนสามารถนำไปติดกับกล้องของโทรศัพท์มือถือได้

Play video

ลักษณะของ TWI-VIS จะเป็นก้านรูปตัว Y มีเลนส์อยู่ 2 ชุดอยู่ที่ปลาย 2 ข้าง โดยเลนส์ชิ้นใหญ่จะมีกำลังขยาย 50 เท่า ส่วนเลนส์ชิ้นเล็กจะมีกำลังขยาย 100 เท่า ซึ่งบรรจุอยู่ภายในกล่องคล้ายๆ กล่องคอนแทกเลนส์ เมื่อต้องการใช้ก็เพียงนำ TWI-VIS ไปแปะที่เลนส์ของสมาร์ทโฟนในกำลังขยายที่ต้องการ แล้วนำไปใช้ส่องวัตถุได้เลย

lens-indie

20141211233144-4sample

นอกจากนี้ TWI-VIS ยังมีอุปกรณ์เสริมเป็นแท่นวางตัวอย่างเพื่อลดการสั่นไหวของวัตถุขณะใช้งานเลนส์ทวิทรรศน์ โดยออกแบบให้สามารถวางสมาร์ทโฟนไว้ด้านล่างของแท่น เพื่อให้ผู้ใช้สามารถดูภาพจากกล้องได้ทันที นอกจากนี้ยังออกแบบให้เก็บอุปกรณ์ทุกอย่างรวมอยู่ในกล่องเดียวได้เลย (ออกแบบได้เจ๋งมาก ว้าวสุดๆ)

ตอนนี้ TWI-VIS กำลังระดมทุนผ่านเว็บ Indiegogo ซึ่งตั้งเป้าหมายของการระดมทุนไว้ที่ $5,000 โดยคนที่สนใจสามารถร่วมลงทุนในราคา $29 หรือราว 950 บาท สำหรับชุดเลนส์ทวิทรรศน์พร้อมกล่องบรรจุ หรือราคา $79 (ราว 2,700 บาท) สำหรับชุดเลนส์พร้อมแท่นวางตัวอย่าง โดยผู้สนใจสามารถร่วมลงทุนได้ถึงวันที่ 10 มกราคม 2558 แล้วจะได้รับของภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 นี้

เห็นแบบนี้แล้วก็ชื่นใจที่ผลงานเจ๋งๆ ฝีมือคนไทยกำลังจะได้ออกสู่ท้องตลาด แต่ TWI-VIS จะได้ออกจำหน่ายจริงหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะสามารถระดมทุนใน indiegogo ได้สำเร็จตามเป้า $5,000 หรือไม่นะครับ ถ้าใครสนใจโปรเจกนี้แล้วเห็นว่าจะช่วยส่งเสริมการศึกษา หรือใช้ประโยชน์ได้ ก็อย่ารอช้า รีบลงทุนให้คนทำเขาชื่นใจกันดีกว่า

ที่มา: Indiegogo, Manager.co.th