Apple อาจทำ Major Change สำหรับกล้องมือถือของ iPhone ตัวต่อไป !
camera-iphone-6-3
ข่าวแว่วๆมาว่า Apple จะทำ Major Change ด้วยการอัพเกรดกล้องมือถือใน iPhone ตัวใหม่

จากแหล่งข่าว Softpedia ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ Apple จะอัพเกรดกล้องมือถือของ iPhone ให้มีความละเอียดเพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านพิกเซล

แม้ว่า Apple จะมีการปรับปรุงกล้องของ iPhone ทุกๆปี (หากข่าวนี้เป็นจริง) นี่น่าจะเป็นครั้งแรกที่ความละเอียดของกล้องจะสูงถึง 10 ล้านพิกเซล [ในปี 2011 Apple ทำการปรับอัพเกรดกล้องจาก 5 ล้านพิกเซล เพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านพิกเซล]

อีกแหล่งข่าวอย่าง TechNews จากไต้หวัน บอกว่ามีข่าวลือว่า Apple อาจก้าวข้ามอัพเกรดไปใช้ image sensor ที่มีความละเอียดสูงถึง 20 ล้านพิกเซลจาก Sony เลย (คิดว่าข่าวจากแหล่งข่าวนี้มีความเป็นไปได้ที่น้อยมาก เพราะ Apple ไม่น่าจะก้าวกระโดดจากกล้อง 8 ล้านพิกเซล ไปเป็น 20 ล้านพิกเซลรวดเดียว)

Apple เคยพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้หลายรอบในอดีตว่า “the number of megapixels doesn’t determine image quality” หรือแปลว่า คุณภาพของรูปภาพ ไม่ได้เกี่ยวกับจำนวนพิกเซลเลย (แต่ที่แน่ๆจำนวนพิกเซลจะมีผลต่อขนาดของรูปภาพ) นั่นจึงเป็นเหตุผลที่กล้องของ iPhone ยังคงยืนอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล และไม่คิดไปไล่ตามเจ้าอื่นๆที่ออกกล้องความละเอียดสูง อย่างเช่น Nokia Lumia ที่มีความละเอียดกล้องสูงถึง 41 ล้านพิกเซล

John Gruber นักพัฒนาระบบก็ได้คาดเดาเอาไว้ว่า iPhone ตัวต่อไปจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในส่วนของกล้อง [John Gruber เป็นนักพัฒนาระบบที่ติดตามการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Apple มาตลอด จากสถิติการคาดเดาของเค้าเองก็ไม่เลวเลย เพราะว่าเขาสามารถคาดเดาการเปลี่ยนแปลงของผลิตภัณฑ์ Apple ได้ค่อนข้างจะแม่นยำ]

ข่าวลือเรื่องการอัพเดตครั้งใหญ่เรื่องกล้องของ iPhone จะเป็นจริงหรือไม่ ยังไม่มีใครรู้ เราคงต้องติดตามกันต่อไป

การที่ Apple จะให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนกล้อง ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะในปัจจุบัน เชื่อว่ามีคนอยู่ไม่น้อยที่นิยมจะถ่ายรูปจาก smartphone แทนที่จะพกกล้องถ่ายรูป แต่ประเด็นที่สำคัญใน iPhone ตัวต่อไปที่ Apple ควรให้ความสำคัญมีอีกมาก เช่น การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับ iPhone ตัวที่ผ่านๆมา , แก้ไขปัญหาของระบบปฏิบัติการ iOS ที่จะใช้งานกับ iPhone , ปัญหาเรื่องอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ฯลฯ หาก Apple สามารถแก้ไขปัญหาที่เคยเกิดขึ้นได้ พร้อมกับปรับปรุงกล้อง คาดว่า iPhone ตัวใหม่คงเป็นสมาร์ทโฟนที่ดีมากๆตัวนึงเลยก็ว่าได้

ที่มา : businessinsidertechnewssoftpedia