การออก iPhone 6 และ iPhone 6 Plus นั้นมีส่วนช่วยทำให้ Apple ได้พื้นที่ในส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนมากขึ้นในตลาดสมาร์ทโฟนทวีปเอเชีย
iphone-6-plus-touch-assist
ผลการเก็บข้อมูลล่าสุดของ Counterpoint Research นั้นเผยว่า iPhone 6 และ iPhone 6 Plus ช่วยให้ Apple ได้ส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นในตลาดสมาร์ทโฟนในทวีปเอเชีย (ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนของ iPhone ในตลาดโลก ณ เดือนพฤศจิกายน 2014 อยู่ที่ 26%)

counterpoint-japan-nov2014
ในตลาดสมาร์ทโฟนประเทศญี่ปุ่นนั้น iPhone นั้นเป็นครองอันดับที่หนึ่งมานานตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ปี 2012 โดยที่ Apple มีส่วนแบ่งตลาดในญี่ปุ่น ณ เดือนพฤศจิกายน 2014 อยู่ที่ 51% เลยทีเดียว (เกินครึ่ง! … มานิดนึง) [Sony ได้ส่วนแบ่งตลาดมากเป็นอันดับ 2 อยู่ที่ 17%]

applekorea-nov2014-counterpoint
ทางด้านส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศเกาหลีใต้ Samsung ยังคงครองอันดับ 1 อยู่ (ส่วนแบ่งตลาด ณ เดือนพฤศจิกายน 2014 อยู่ที่ 46%) และ Apple ตามมาเป็นอันดับ 2 โดยมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 33 % แต่ที่น่าสนใจก็คือ ช่วงเดือน ตุลาคม – พฤศจิกายน 2014 นั้น ส่วนแบ่งตลาดของ Apple ดีดขึ้นจากประมาณ 12 % ขึ้นมาเป็น 33 % ในทางตรงกันข้ามส่วนแบ่งตลาดของ Samsung นั้นลดลงจาก 60 % ลงมาเหลือ 46 % (ช่วงเวลาดังกล่าว เป็นช่วงเวลาที่ Apple วางขาย iPhone 6 และ iPhone 6 Plus พอดี)

Tom Kang จาก Counterpoint พูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า จากประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนในเกาหลีใต้ ไม่เคยมีสมาร์ทโฟนจากต่างชาติเข้ามาครองส่วนแบ่งตลาดได้เกิน 20 % มาก่อน เพราะ Samsung จะเป็นผู้ครองตลาดส่วนใหญ่ที่เกินครึ่งมาแทบจะตลอด ซึ่ง iPhone 6 และ iPhone 6 Plus นั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ ที่ช่วยให้สมาร์ทโฟนจากต่างชาติเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดได้มากขึ้นขนาดนี้

นอกจากนี้ iPhone 6 Plus ยังช่วยให้ Apple เพิ่มส่วนแบ่งตลาดในประเทศจีนได้ขึ้นมาถึง 45 % ในเดือนพฤศจิกายน 2014 แต่ถึงแม้ว่าประเทศจีนจะเป็นตลาดที่สำคัญ และ มีการเติบโตมากที่สุดของ Apple แต่ คู่แข่งของเจ้าถิ่นอย่าง Xiaomi ก็เติมโตเร็วและน่าจับตามองไม่แพ้กัน

ที่มา : techcrunch
รูปจาก : appleinsider