ยอดขายสมาร์ตโฟนในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หดตัวลง 2% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว แต่เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ถือว่าเป็นสัญญาณฟื้นตัวที่ดีของตลาดสมาร์ตโฟนในภูมิภาคนี้

ตามรายงานของ Counterpoint Research กลุ่มสมาร์ตโฟนยอดนิยมในตลาดนี้คือสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับกลาง อย่าง TECNO, Infinix ที่มียอดขายเพิ่มขึ้น ส่วน Apple เองก็เป็นแบรนด์พรีเมียมมีอัตราการเติบโตมากและเร็วที่สุดในไตรมาสนี้

ประเทศหลัก ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่าง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม มีจำนวนยอดขายสมาร์ตโฟนลดลงถึง 2 หลักในไตรมาสที่ 2 ปี 2023 แต่ก็ดีขึ้นในไตรมาสที่ 3 ปี 2023 ซึ่งบ่งบอกถึงคึกคักของตลาดสมาร์ตโฟนก่อนถึงช่วงเทศกาลที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม ในระดับปีต่อปี คาดว่ายอดขายจะลดลง 8%

สำหรับตลาดประเทศไทยนั้น ตามข้อมูลของ Counterpoint Research ระบุว่ารัฐบาลชุดใหม่ได้ดำเนินโครงการริเริ่มหลายประการ เช่น การชะลอการชำระหนี้ การลดราคาพลังงาน และนโยบายเงินสด เพื่อแบ่งเบาค่าครองชีพของประชาชน

นอกจากนี้ ในเดือนกันยายน รัฐบาลได้ประกาศให้นักท่องเที่ยวจากจีนและคาซัคสถานเข้าประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า ซึ่งช่วยบรรเทาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ได้เป็นอย่างมาก

ด้านส่วนแบ่งตลาดสมาร์ตโฟนในประเทศไทยนั้น มี iPhone ครองส่วนแบ่งมากที่สุดที่ 35.51% อันดับ 2 คือ Samsung มีส่วนแบ่ง 18.83% ตามด้วย OPPO, vivo และ Xiaomi

ที่มา Counterpoint Research, Statcounter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส