เมื่อปี 2017 Google ได้ปล่อย Android เวอร์ชัน 8.0 หรือ Android Oreo ออกมา และหนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าสนใจคือ Project Treble ที่ทางผู้พัฒนาแบ่ง Vendor และ Kernal ของระบบแยกออกจากกันไว้ ทำให้การอัปเดตในอนาคตง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะไม่ต้องรอไฟล์ Vendor ที่บรรจุ Drivers ของฮาร์แวร์เครื่องแล้ว เพราะได้แยกเลเยอร์ของระบบการทำงานเอาไว้แล้ว จึงเกิดการติดตั้งระบบด้วยไฟล์ GSI image ขึ้นมา ซึ่งโดยปกติ Google จะปล่อยไฟล์ GSI นี้ออกมาทุก ๆ เดือนพร้อมกับ Security Patch ใหม่ประจำเดือน

ซึ่งปกติการแฟลชไฟล์ GSI image นี้จะต้องใช้เครื่องมือของ Google ที่ชื่อ ADB Flash Tool ในการใช้คำสั่ง fastboot เพื่อติดตั้งไฟล์ระบบเท่านั้น โดยล่าสุดทางนักพัฒนาของ Google ได้เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถติดตั้งไฟล์ GSI ผ่าน Dashboard ได้เลย ซึ่งปกติจะเปิดหน้า Dashboard นี้ไว้ให้ดาวน์โหลดไฟล์เพียงอย่างเดียว

ซึ่งผู้ใช้งานเพียงนำเครื่อง Pixel ของตนเอง ที่ปลด Bootloader และเปิด USB Debugging แล้ว เชื่อมต่อผ่าน USB กับเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วเปิดหน้า Dashboard ขึ้นมา เลือกรุ่นของ Pixel แล้วทำการกดติดตั้งได้เลย โดยที่ไม่ต้องดาวน์โหลดไฟล์มาก่อน และนำมาติดตั้งกับ ADB Flash Tool เหมือนในอดีต แต่เบราว์เซอร์นั้น ๆ จะต้อง support WebUSB API ด้วย ซึ่งจำเป็นต่อการแฟลชอย่างมาก หรือเพียงใช้ Google Chrome เวอร์ชัน 79 ขึ้นไป (หรือเบราว์เซอร์ที่ based on Chromium เวอร์ชัน 79 ขึ้นไป)

ผู้ที่ใช้งาน Pixel ตั้งแต่ Pixel 2 ขึ้นไปสามารถทดสอบการติดตั้งด้วยตัวเองผ่านหน้าเว็บนี้ได้เลยครับ https://flash.android.com/

 

ที่มา : XDA Developers 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส