ก่อนหน้านี้เรามี Project Treble ที่ Google แยก Vendor image กับ GSI (Generic System Image) สำหรับให้นักพัฒนานำไป patch กับ GSI เพื่อทดสอบเวอร์ชันใหม่ของ Android ได้ และบางรุ่นก็ได้ early beta จากระบบนี้ (จากเมื่อก่อนมีแค่ Nexus และ Pixel)

ตอนนี้ Google กำลังทำโพรเจกต์ใหม่ เป็นการต่อยอดจาก Treble คือระบบ DSU (Dynamic System Update) เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถอัปเดตระบบได้ โดยที่ไม่ต้องปลด bootloader หรือ ลบ data เพื่อติดตั้งเวอร์ชันใหม่

แถมทาง Google ยังจะเจรจากับเหล่า OEMs (ผู้ผลิต hardware) ทั้งหลาย เพื่อทำระบบทดสอบการอัปเดต DSU นี้แบบ OTA อีกด้วย ซึ่งปกติเวลา Android เวอร์ชันใหม่ออกจะต้องรอทาง OEM ส่ง Vendor ที่อัปเดตให้เข้ากับ Android เวอร์ชันใหม่แล้ว ถึงส่งให้กับทางค่ายไป patch กับ system image ของตัวเองอีกที โดย Vendor image จะบรรจุพวก system binaries กับ drivers ไว้ เมื่อเสร็จแล้วถึงจะปล่อยอัปเดตให้ผู้ใช้ กระบวนการนี้ในอดีตเลยช้ามาก กว่าผู้ใช้อย่างเราๆจะได้ใช้ Android เวอร์ชันใหม่ ซึ่งหาก Google เจรจาสำเร็จ ทาง OEM จะส่ง Vendor image ให้กับ Google เลยโดยตรง และสามารถส่งอัปเดตให้แก่ผู้ใช้งานได้ทันที 

Updating to Android 11

สรุปง่ายๆ DSU สามารถทำให้คุณ dual boot ตัว current system version กับ early beta version ได้ หากระบบไม่เสถียร หรืออยากกลับไปใช้เวอร์ชันก่อนหน้า ก็เพียงแค่กด uninstall ทิ้งไปเท่านั้น โดยที่ไม่ต้องล้างข้อมูลใหม่หมด ทุกอย่างยังอยู่เช่นเดิม เป็นการใช้ประโยชน์จากระบบ Virtual A/B partition ซึ่งปกติมือถือบางเครื่องจะมี A/B partition อยู่แล้ว แต่บางเครื่องไม่มี หรือพูดง่ายๆว่ามันคือการจำลองอีก partition เพื่อติดตั้ง beta version เท่านั้น

แต่สมาร์ตโฟนที่จะรองรับต้องเป็นเครื่องที่ออกมาพร้อมกับ Android 10 เท่านั้นนะ และสายโมก็อดเห็นการการเอาระบบนี้ไปประยุกต์ใช้ทำ dual boot สำหรับ custom rom เพราะต้อง boot ผ่าน AVB (Android Verified Boot) ที่รองรับเท่านั้น

ที่มา : XDA Developers

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส